B2b Marketing là gì? Các bước để triển khai B2b Marketing Hiệu Quả

b2b marketing la gi 1

B2b marketing là gì? Có lẽ đây là một khái niệm được nhắc đến khá nhiều trong môi trường doanh nghiệp.

Tuy nhiên, đa số lại ít được tiếp xúc với nó và chỉ số ít doanh nghiệp tầm trung và lớn mới dùng nhiều.

Vậy b2b marketing gì hãy cùng học viện marketing quốc tế maker việt nam tìm hiểu chủ đề này nhé.

b2b marketing la gi 1

B2b marketing là gì? Marketing B2b là gì?

Phần 1, B2B Marketing là gì.

B2B Marketing hay ghi đầy đủ là business to business. Có thể hiểu là việc marketing sản phẩm hoặc dịch vụ hướng tới đối tượng doanh nghiệp. Thay vì hướng tới người tiêu dùng như B2C marketing.

Với đặc điểm là marketing các sản phẩm dành cho doanh nghiệp. Nên hoạt động marketing b2b thường đưa ra các thông điệp truyền thông cụ thể và rõ ràng hơn.

Trong đó các thông số chắc chắn được nhắc tới nhiều đó là giá cả và tỷ suất lợi nhuận kỳ vọng của các bên.

Nó không còn chỉ mang tính chất cá nhân mà chắc chắn còn mang tính văn hóa hay phong cách kinh doanh riêng của từng doanh nghiệp.

Ví dụ: những dịp lễ tết, các doanh nghiệp có nhu cầu làm quà tặng cho khách hàng thân thiết. Chắc chắn các sản phẩm không chỉ đơn thuần là món quà thông thường.

Mà nó còn là phương thức để kết nối và truyền thông lại với người dùng. Chính vì vậy các sản phẩm cho doanh nghiệp này sẽ phải mang tính chất riêng của doanh nghiệp đó.

Qua đó giúp họ tác động sâu sắc và tính cực hơn đến khách hàng của họ.

Nếu bạn cung cấp sản phẩm cho doanh nghiệp thì b2b marketing dành cho bạn

Nếu bạn cung cấp sản phẩm cho doanh nghiệp thì b2b marketing dành cho bạn

Phần 2, Marketing B2B là gì, có phù hợp với bạn.

B2B Marketing phù hợp với bất kỳ công ty nào chuyên bán sản phẩm của mình cho các công ty khác.

Trong đó có nhiều loại hình như, phần mềm, giải pháp marketing, giải pháp bán hàng, giải pháp bảo mật. Hay cả các công cụ đồ dùng văn phòng và nhiều hơn thế nữa.

Có rất nhiều công ty hiện nay hoạt động với cả hai hình thức là B2B và B2C.

 Các chiến dịch B2B marketing sẽ nhắm vào bất kỳ phòng ban cũng như bất kỳ cá nhân nào có quyền ra quyết định. Hoặc có ảnh hưởng đến quyết định mua hàng.

Các đối tượng này có thể bao gồm rất nhiều chức danh và cấp bậc trong một công ty. Từ các bên thu mua cho đến các giám đốc điều hành.

Xem thêm: Marketing Executive là gì? Vai trò Marketing Executive (PHẢI BIẾT)

Phần 3, 5 Bước tạo chiến lược B2B marketing hiệu quả.

Cạnh tranh để giành khách hàng và thậm chí cả sự quan tâm thôi cũng vô cùng khốc liệt. Việc xây dựng một chiến lược B2B marketing mang lại kết quả tốt đòi hỏi sự chu đáo ở khâu lập kế hoạch, thực hiện và quản lý.

Dưới đây là các bước mà học viện maker thấy bạn nên ứng dụng. Để trở nên nổi bật hơn trên thị trường cung ứng sản phẩm dành cho doanh nghiệp.

Định vị thương hiệu giúp bạn biết nên tập trung vào đâu

Định vị thương hiệu giúp bạn biết nên tập trung vào đâu

Bước 1: Định vị thương hiệu.

Trước khi bắt đầu, hãy ngay lập tức định vị phân khúc, định vị thương hiệu sản phẩm của bạn. Bạn muốn hướng tới nhóm khách hàng nào, bạn muốn bán sản phẩm dịch vụ trong phân khúc nào.

Giá trị thương hiệu của bạn hay sự khác biệt của bạn nằm ở đâu. Giá trị thương hiệu Không nhất thiết phải là độc nhất trên thị trường mà quan trọng hơn là nó phải có giá trị với khách hàng.

Xem thêm: Marketing Thương Hiệu là gì? 5 vai trò CỐT LÕI của Marketing Thương Hiệu

Bước 2, Xác định chân dung khách hàng mục tiêu.

Kể cả những công ty B2C không quan tâm đến B2b marketing là gì thì đây cũng là bước rất quan trọng.

Trong khi sản phẩm B2C thường có đối tượng rộng và tổng quát. Các sản phẩm và dịch vụ B2B thì lại được marketing cho một nhóm khách hàng riêng biệt với những thách thức và nhu cầu cụ thể hơn.

Việc xác định đối tượng khách hàng càng cụ thể giúp bạn càng dễ lựa chọn thông điệp phù hợp để tiếp cận họ.

Chúng tôi khuyên bạn nên tạo hồ sơ cho chân dung người mua lý tưởng của mình. Bằng cách nghiên cứu nhân khẩu học và hành vi mua sắm của khách hàng mục tiêu.

Phỏng vấn những người trong ngành và phân tích hành vi của những khách hàng tốt nhất của bạn. Tạo nên một tập hợp các thuộc tính bạn có dùng để so sánh và đánh giá với khách hàng tiềm năng.

b2b marketing la gi 4

Nên chọn kênh b2b marketing phù hợp với khách hàng của bạn

Bước 3: Xác định các kênh marketing b2b là gì.

Sau khi đã xác định được mảng thông tin vững chắc về đối tượng mục tiêu. Bạn sẽ cần xác định cách thức và nền tảng mà bạn muốn dùng để tiếp cận họ.

Các thông tin từ hai bước trước đó sẽ hỗ trợ cho bạn ở bước này. Bạn sẽ cần tìm đáp án cho những câu hỏi như sau về khách hàng lý tưởng và khách hàng tiềm năng của mình.

Họ dành thời gian ở đâu mỗi khi trực tuyến. Họ hỏi công cụ tìm kiếm những câu hỏi nào. Họ thích loại mạng xã hội nào. Làm thế nào bạn có thể đặt mình vào khoảng trống cơ hội mà đối thủ cạnh tranh đang bỏ ngỏ.

Bước 4, Lên nội dung và chiến dịch quảng bá.

Nội dung dành cho đối tượng doanh nghiệp không giống như nội dung dành cho người tiêu dùng thông thường. Nó yêu cầu sự tối ưu theo từng loại doanh nghiệp.

Hãy xây dựng chiến lược nội dung xoay quanh doanh nghiệp mục tiêu của bạn. Và cuối cùng hãy lên kế hoạch và thực hiện các chiến dịch quảng bá mạnh mẽ.

Tạo dựng hình ảnh sản phẩm dịch vụ chuyên nghiệp. Luôn nhấn mạnh và rõ ràng thông điệp truyền thông của bạn.

Qua đó truyền đạt cho khách hàng thấy điểm mạnh và ưu điểm sản phẩm dịch vụ của bạn so với bên khác trên thị trường.

b2b marketing la gi 5

Đo lường để đánh giá hiệu quả b2b marketing

Bước 5: Đo lường và cải thiện.

Đây là quá trình liên hoàn b2b marketers cần làm để giúp đảm bảo việc bạn luôn đi đúng hướng.

Nói theo cách đơn giản thì bạn sẽ tìm hiểu lý do tại sao một hay nhiều nội dung đạt hiệu quả cao và cho kết quả tốt. Và tại sao các nội dung khác thì lại không cho kết quả mong muốn.

Từ đó bạn có thể đưa ra quyết định thông minh hơn về ngân sách và thời gian dành cho chúng.

Bạn càng thận trọng trong việc tham khảo các phân tích và áp dụng các kiến thức có sẵn. Thì càng có nhiều khả năng vượt mục tiêu đề ra.

Hãy để người tương tác quyết định lối đi của bạn. Bằng cách tham khảo các chỉ số để xác định các kênh, chủ đề và phương tiện truyền thông có hiệu quả hoạt động cao nhất.

Sau đó tăng cường sự đầu tư cho các mảng này, đồng thời cắt giảm hoặc thay đổi bất kỳ yếu tố gì không hoạt động như mong muốn.

Tập trung vào khách hàng mục tiêu, chắc chắc bạn sẽ thắng.

Tập trung vào khách hàng mục tiêu, chắc chắc bạn sẽ thắng.

Kết luận b2b marketing là gì.

Và như vậy là các bạn đã cùng học viện maker việt nam tìm hiểu chủ đề b2b marketing là gì cũng như chi tiết về nó. Chúc các bạn b2b marketer mạnh khỏe và thành công.

Nếu thấy nội dung này hay và hữu ích hãy để lại một like, 1 share 1 bình luận ở dưới nhé. Đừng quên ghé thăm web thường xuyên. Để nhận thêm nhiều chia sẻ kiến thức và bí quyết kinh doanh thành công nhé. Hẹn gặp lại bạn ở nội dung khác.

Có thể bạn thích

Bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *