Công việc marketing là gì? Top 5 kỹ năng mềm của người làm marketing cần có

cong viec marketing la gi

Công việc marketing là gì, công việc làm marketing là làm gì?

Marketing là một ngành nghề ngày càng trở nên phổ biến hơn tại Việt Nam. Nhu cầu về người lao động ngành này cũng gia tăng nhanh chóng. Vậy thì công việc marketing là gì? Công việc của nhân viên marketing là gì?

Hãy cùng học viện marketing quốc tế maker việt nam tìm hiểu chủ đề này.

Công việc marketing là gì? Công việc marketing là làm gì?

Công việc marketing là gì? Công việc marketing là làm gì?

Phần 1. Công việc của nhân viên marketing là gì.

Trước tiên, chúng ta cần hiểu sơ qua nhân viên Marketing là gì đã.

Họ sẽ là những người thực hiện các kế hoạch thuộc phòng Marketing đề ra. Đảm bảo hoạt động Marketing diễn ra trơn tru, đều đặn.

Tất cả các công việc này nhằm quảng bá sản phẩm, dịch vụ và hình ảnh thương hiệu công ty. Truyền tải nó đến khách hàng tiềm năng hay khách hàng mục tiêu (target customer).

Đồng thời thúc đẩy khả năng mua sắm mỗi khi khách hàng phát sinh nhu cầu.

Từ đó, nhân viên Marketing có thể gắn kết khách hàng với thương hiệu của doanh nghiệp. Giữ nó trong mối quan hệ bền chặt và lâu dài.

Phần 2. Công việc marketing là gì và sẽ Làm gì.

Bộ phận marketing của một doanh nghiệp hay tổ chức nói chung có rất nhiều nhiệm vụ khác nhau. 

Tùy vào đặc điểm, ngành hàng hay sản phẩm dịch vụ. Mà người phụ trách marketing có thể thực hiện các công việc sau.

Nghiên cứu thị trường là công việc quan trọng trong marketing

Nghiên cứu thị trường là công việc quan trọng trong marketing

Số 1, Nghiên cứu thị trường.

Đội này có trách nhiệm tìm hiểu, đánh giá đối tượng khách hàng của mình là ai. Trên thị trường đang có những đối thủ cạnh tranh nào hay xác định độ lớn của thị phần mà mình đang nắm giữ.

Số 2, Đội quảng cáo.

Nhóm này sẽ thực hiện các chiến dịch quảng cáo qua phương tiện được đề ra. Đồng thời giám sát hiệu quả các chiến dịch quảng cáo đang thực hiện.

Mục tiêu cuối cùng là làm gia tăng nhận diện thương hiệu hoặc tăng doanh số trực tiếp lên mức tối đa. So với ngân sách đề ra từ phòng marketing và lãnh đạo.

Số 3, Content Marketing.

Đây có thể hiểu chính là đội thực thi phần còn lại của kế hoạch do đội thiết kế nhận diện thương hiệu đề ra. Trong đó có Thiết kế danh mục sản phẩm, viết nội dung cho trang web, tạo ra clip quảng cáo và các công cụ cần thiết khác.

Xem thêm: Content marketing là gì? 5 hình thức Content phổ biến nhất

Công việc của nhân việc marketing là làm gì, pr là một trong số đó

Công việc của nhân việc marketing là làm gì, pr là một trong số đó

Số 4, Đội quan hệ công chúng.

Giao tiếp cộng đồng, nhóm này sẽ lên kế hoạch và chiến lược tiếp xúc trực tiếp với khách hàng.

Ví dụ như quảng bá sản phẩm của mình tại những nơi công cộng, tổ chức các chương trình dành cho thành viên.

Tương tác và tiếp xúc trực tiếp với khách hàng. Có thể thúc đẩy doanh số trực tiếp về công ty.

Số 5, Đội phân tích số liệu.

Thường ở các công ty nhỏ sẽ không có bộ phận này mà được gộp chung vào các bộ phận khác.

Nhóm nhân viên này sẽ phụ trách đánh giá, đo lường, đưa ra những cải tiến cụ thể nhằm tăng hiệu quả của hoạt động marketing.

Ví dụ công cụ mà các marketer hay dùng trong phân tích website như google analytics là rất phổ biến.

Vừa rồi là những khái niệm rất chung về các vị trí marketing trong doanh nghiệp.

Để cụ thể hơn chúng ta phải đi sâu vào từng mô hình của từng đơn vị tổ chức hay cá nhân khác nhau.

Xem thêm: Google Analytics là gì? Cách ứng dụng để tăng X2 người dung Website

Phần 3, Top Kỹ năng mềm cần có của người làm công việc marketing là gì.

Những kỹ năng chuyên môn nghề nghiệp bắt buộc là đương nhiên. Nhưng các bạn làm công việc marketing cũng cần thêm nhiều kỹ năng mềm khác nữa. Tiêu biểu như các kỹ năng sau.

Linh hoạt giúp bạn trở nên giá trị hơn trong mắt đồng nghiệp

Linh hoạt giúp bạn trở nên giá trị hơn trong mắt đồng nghiệp

Số 1. Khả năng thích nghi và linh hoạt.

Trong kinh doanh, những vấn đề bất ngờ hay các yếu tố môi trường có thể khiến chúng ta phải thay đổi phương án. Nhưng marketers cần có một khả năng thích ứng cao để linh hoạt, bình tĩnh hơn trong việc xử lý tình huống.

Hơn thế nữa họ cũng có thể biến những tình huống này thành lợi thế cho bản thân. 

Số 2. Quan sát và lắng nghe.

Khả năng quan sát và lắng nghe giúp các marketers nắm bắt được tâm lý khách hàng, nắm rõ được mong muốn, nguyện vọng khách hàng.

Từ đó có được những cải tiến trong sản phẩm hay tạo ra những sản phẩm mới tốt hơn đáp ứng nhu cầu cho khách hàng.

Số 3. Nhiệt tình và sáng tạo.

Trước tiên bạn cần có được sự nhiệt tình và sự sáng tạo không ngừng. Những người làm marketing cần có một cái đầu nhạy bén cùng với những ý tưởng có khi là điên rồ.

Nhưng việc chấp nhận những rủi ro, tình huống hóc búa hay thậm chí là những sự kiện quái gở. Cũng là một trong những yếu tố quyết định sự thành công.

cong viec marketing la gi 5

Giao tiếp là kỹ năng cần có trong công việc marketing

Số 4, Kỹ năng giao tiếp.

Ngoài ra khả năng giao tiếp cũng vô cùng cần thiết đối với các marketers.

Bạn không chỉ thường xuyên trao đổi tiếp xúc khách hàng và bạn còn phải làm việc với nhân viên cũng như các đối tác.

Một marketer giỏi sẽ biết linh hoạt điều chỉnh hành vi sao cho phù hợp với từng đối tượng mà họ tiếp xúc, trao đổi.

Ngoài ra, trong cuộc đối thoại, các marketers cần tạo được những câu chuyện và dẫn dắt khách hàng theo câu chuyện của chính mình.

Chạm đến cảm xúc người mua và làm cho họ thấy thú vị với sản phẩm cũng như dịch vụ của bạn. Từ đó thay đổi quyết định, hành động mua hàng, đặt hàng của khách hàng.

Xem thêm: Marketing Executive là gì? Cách trở thành Marketing Executive xuất sắc

Số 5. Kỹ năng làm việc nhóm.

Một chiến dịch marketing không thể thành công nếu như chỉ có một người. Đây là một việc đòi hỏi sự đóng góp của cả một tập thể. Vì thế mà khả năng làm việc nhóm là điều vô cùng cần thiết.

cong viec marketing la gi 6

Làm việc nhóm luôn đem lại hiệu quả cao hơn

Marketers không chỉ phối hợp với team của mình mà còn phải phối hợp với các bộ phận khác. Để có được cái nhìn bao quát tổng thể từ đó đưa ra hướng đi phù hợp và thực hiện nó một cách tốt nhất.

Kết luận Công việc marketing là gì.

Như vậy là các bạn đã cùng học viện maker việt nam tìm hiểu về công việc marketing là gì, cũng như sẽ làm gì trong doanh nghiệp. Chúc các bạn mạnh khỏe và thành công.

Nếu thấy nội dung này hay, hãy để lại một like, một share và bình luận ở dưới. Hãy ghé web thường xuyên. Để nhận thêm nhiều chia sẻ kiến thức và bí quyết kinh doanh thành công nhé.

Có thể bạn thích

Bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *