Content Marketing là gì? Content còn là vua như trước?

Content Marketing là gì và tại sao chúng ta lại hay gọi nó là vua của marketing? Trong kinh doanh, Content Marketing có tầm quan trọng thế nào?

Hãy cùng học viện Marketing Quốc Tế Maker Việt Nam tìm hiểu chủ đề này nhé.

content marketing là gì

Content marketing là gì, định nghĩa về content marketing

Phần 1. Content Marketing là gì?

Content Marketing tạm dịch là tiếp thị nội dung. Hay còn hiểu là hoạt động tiếp thị marketing dựa trên những nội dung.

Cụ thể hơn, Content Marketing là hoạt động tạo ra, quản lý và phân phối những nội dung có giá trị. Liên quan trực tiếp lĩnh vực hoạt động của doanh nghiệp. Nó có mục đích thu hút, khuyến khích tìm hiểu và thúc đẩy hành vi mua sắm từ khách hàng mục tiêu.

Nội dung là luôn được coi trung tâm của mọi hoạt động tiếp thị. Bao gồm tất cả những thông tin, thông điệp mà khách hàng mục tiêu nhận được. Content marketing được thể hiện dưới nhiều hình thức khác nhau. Ví dụ như chữ, hình ảnh, âm thanh, ký hiệu, màu sắc…

Tuy nhiên, không phải nội dung nào do doanh nghiệp sản xuất cũng là Content Marketing. Yếu tố Marketing được thể hiện ở việc lấy khách hàng mục tiêu làm trung tâm, nội dung phải đáp ứng một vài yêu cầu sau.

Yếu tố phân biệt giữa Content thông thường và Content Marketing là gì?

Số 1, Tập trung thu hút đúng đối tượng khách hàng mục tiêu của doanh nghiệp. Không lan man, không phải nội dung dành cho tất cả.

Số 2, Thỏa mãn đúng nhu cầu thông tin hiện tại của họ. Cung cấp và thỏa mãn nhu cầu nội dung của khách hàng mục tiêu.

Số 3, Liên quan trực tiếp và gián tiếp đến lĩnh vực ngành nghề của doanh nghiệp.

Content marketing là phục vụ cho khách hàng tiềm năng

Content marketing phải phục vụ cho khách hàng tiềm năng

Ví dụ: học viện maker chuyên đào tạo marketing online chẳng hạn. Vì vậy mà chúng tôi thường xuyên chia sẻ tới cộng đồng những kiến thức hay về kinh doanh online.

Lưu ý rằng, nếu không thỏa mãn ít nhất một trong 3 điều kiện trên, Content đó sẽ trở thành nội dung rác với doanh nghiệp. Và nội dung này sẽ không có giá trị với doanh nghiệp và cá nhân kinh doanh.

Phần 2. Tầm quan trọng của Content Marketing với doanh nghiệp:

Ngày nay, trong nền kinh tế 4.0, sự phát triển công nghệ số và tính lan truyền rất nhanh. Thông qua các kênh online, Content Marketing trở nên bùng nổ mạnh mẽ. Đây là một trong những yếu tố làm gia tăng sự cạnh tranh giữa các doanh nghiệp.

Hoạt động Content Marketing được chú trọng hơn bao giờ hết. Thậm chí doanh nghiệp còn phải xây dựng hoặc thuê hẳn một đội ngũ chỉ để phụ trách công việc này.

Chắc chắn khi kinh doanh online bạn phải có cho mình ít nhất một kênh giao tiếp trực tuyến với khách hàng. Nó có thể là thông qua trung gian như Facebook, Zalo,… hay chính chủ như xây dựng một website riêng. Và những gì bạn cần để liên tục duy trì kết nối với khách hàng chính là nội dung.

Với Marketing truyền thống, nội dung được sản xuất ở mật độ ít hơn. Khi nào cần quảng cáo hay PR mới sử dụng đến. Vì vậy, thời kỳ này chỉ xuất hiện vị trí Copywriter.

Có lẽ hỏi content marketing là gì thì lúc này cũng chưa nhiều người thực sự quân tâm.

Content Marketing bùng nổ khi nào.

Khi internet bùng nổ, con người có thể kết nối thông tin liên tục. Do đó doanh nghiệp cũng cần duy trì sự chú ý liên tục của khách hàng với thương hiệu bằng cách sản xuất nội dung thường xuyên hơn.

Content marketing bùng nổ khi xuất hiện Internet

Content marketing bùng nổ khi xuất hiện Internet

Dựa trên nhu cầu này, vị trí Content Marketing ra đời, có trách nhiệm xây dựng chiến lược, tổ chức và không ngừng sáng tạo nội dung.

Bên cạnh đó, internet và công nghệ tương tác tạo môi trường cho người dùng lan truyền, chia sẻ các thông tin nhanh đến chóng mặt. Đây là một cơ hội lớn để các doanh nghiệp tiếp cận lượng lớn khách hàng cùng lúc với chi phí rẻ hơn.

Nhưng cũng là lúc sự cạnh tranh ngày càng khốc liệt với tốc độ sản xuất nội dung tăng cả về số lượng và chất lượng.

Cốt lõi ở đây là nội dung vừa phải dễ hiểu, thú vị thu hút được nhiều người xem. Vừa phải truyền đạt được thông điệp truyền thông rõ ràng từ doanh nghiệp tới khán giả, hay những khách hàng tiềm năng.

Trong những dạng nội dung content marketing cũng chia ra nhiều dạng. Nhưng nói chung sẽ ở 2 dạng chính là nội dung thông tin và nội dung bán hàng. Mỗi dạng lại có một mục đích sử dụng khác nhau.

Phần 3. Các loại Content Marketing thường gặp

Một số nghiên cứu từ các chuyên gia tiếp thị chỉ ra rằng. Ngày nay một người hàng ngày có thể phải nhìn hơn 10,000 mẫu quảng cáo. Các nội dung tiếp thị đa dạng và xuất hiện trên nhiều nền tảng khác nhau.

Trong đó có những dạng nội dung phổ biến và được doanh nghiệp ưa chuộng sử dụng. Ví dụ như các dạng sau.

Blog content là hình thức Content phổ biến nhất

Blog content là hình thức Content phổ biến nhất

Số 1, Blog Content.

Blog content là dạng nội dung phổ biến nhất trên internet. Nó thường ở dạng chữ và các định dạng đơn giản dễ tiếp cận. Đặc biệt các doanh nghiệp chuyên nghiệp luôn có blog của riêng mình.

Blog mang tính chất rất đặc thù của doanh nghiệp. Nó vừa truyền đạt thông tin vừa phụ trách kết hợp với các hình thức truyền thông khác để bán hàng.

Ngoài ra, blog dễ dàng được tìm thấy và quay lại tương tác nhiều lần hơn là phương tiện khác.

Ví dụ như trên facebook, chúng ta chỉ lướt qua và đọc những nội dung trên đó trong khoảng thời gian ngắn. Hầu hết các nội dung đó bạn chỉ lướt qua 1 lần và hiếm khi xem lại. Mà nếu có muốn xem lại cũng rất khó để tìm ra.

Nhưng với blog thì khác, bạn đã đọc thì sẽ rất dễ nhớ nếu blog content đó thỏa mãn nhu cầu tìm kiếm nội dung của bạn. Và rất có thể lần sau bạn sẽ quay lại đó nếu tìm kiếm nội dung tương tự. Ví dụ như bài viết này bạn có thể xem lại bất cứ khi nào bạn muốn.

Hơn thế nữa, content blog rất thuận tiện cho việc chia sẻ của người dùng. Tạo điều kiện cho blog của doanh nghiệp tiếp cận được nhiều người hơn.

Từ đó gia tăng thêm độ tương tác với khách hàng và tạo lòng tin vững chắc về thương hiệu.

Số 2, Infographic.

Khi tách Infographic thành hai từ: infor + graphic. Đây là dạng nội dung cung cấp thông tin dưới dạng ngắn gọn qua hình ảnh đồ họa. Thông tin trực quan dễ dàng thu hút người đọc, tạo sự dễ đọc, dễ hiểu và dễ nhớ.

Infographic giúp truyền tải thông tin dễ dàng hơn

Infographic giúp truyền tải thông tin dễ dàng hơn

Với một khối lượng thông tin, số liệu có giá trị được nằm gọn trong một hình ảnh. Sẽ tạo điều kiện cho người đọc chia sẻ nhiều hơn, đặc biệt khi mà các mạng xã hội đều ưu tiên sự thu hút bằng hình ảnh.

Infographic có thể dùng với rất nhiều loại thông tin. Kể đến như số liệu thống kê, kể chuyện thương hiệu, các loại nội dung hướng dẫn, so sánh. Hay kết quả nghiên cứu, mô tả một quy trình, giới thiệu doanh nghiệp,…bất kỳ nội dung nào mà bạn muốn hình ảnh hóa.

Xem thêm: Marketing Designer là gì? Vị trí không thể PHỦ NHẬN của Designer thời 4.0

Số 3, Content Marketing dạng Video

Chắc hẳn bạn đã xem qua rất nhiều Video trên Youtube, Facebook. Hay các video độ dài cực ngắn (vài giây) như tiktok đến dài cả mười mấy phút của rất nhiều các thương hiệu.

Từ khi mạng xã hội bùng nổ, không khó để thấy hàng ngày có vô số Video đạt hàng chục ngàn đến hàng triệu lượt xem và chia sẻ. Điều này thúc đẩy các nhà Marketing sản xuất Viral Video, nhắm vào thị hiếu và tính xã hội của con người.

Bạn cũng cần quan tâm tới hình thức khác nữa đó là Live Stream. Từ năm 2016, Live Stream đã nhanh chóng được ứng dụng mạnh mẽ bởi người bán hàng nói riêng và người dùng mạng xã hội nói chung.

Đây là dạng Video được phát trực tiếp trong thời gian thực. Càng nhiều người xem càng cho thấy nội dung của bạn có sức hút.

Xem thêm: Email Marketing là gì? Cách triển khai Email marketing Hiệu Quả

content dạng trend luôn thu hút được nhiều người xem

Content dạng trend luôn thu hút được nhiều người xem

Số 4, Content Marketing dạng Trend.

Đây là dạng content nắm bắt xu hướng mới nhất của xã hội. Dựa vào các hoạt động, tin tức nổi bật các nhà sản xuất nội dung khéo léo lồng ghép thông tin sản phẩm vào đó.

Dẫn dắt khách hàng hình dung và nhớ đến thương hiệu mục tiêu. Từ đó nâng cao trải nghiệm và độ tin cậy của thương hiệu.

Kể đến như hoạt động dịch covid-19 hiện tại chẳng hạn. Rất nhiều doanh nghiệp đã tận dụng để sản xuất nội dung một cách rất khéo léo.

Vừa giáo dục cộng đồng nâng cao sức khỏe và lồng ghép thêm ý nghĩa thương hiệu vào trong đó. Việc này rất tốt cho đa số các doanh nghiệp cộng đồng.

Tuy nhiên, hình thức này có nhiều mặt trái. Nếu không biết khéo léo trong điều hướng người dùng sẽ tạo ra sự phản cảm, mất đi tính hiệu quả của loại hình nội dung này.

Số 5, Email Content.

Bản tin Email cũng là một dạng của Content Marketing mà chúng ta vẫn hay nhận từ các doanh nghiệp mỗi ngày. Khi tìm hiểu về content marketing là gì chắc chắn bạn phải nên tìm hiểu về email marketing.

Xem thêm: Email marketing là gì? Cách ứng dụng Email Hiệu Quả Cao

Email là một công cụ xâm nhập sâu vào tính riêng tư của mỗi cá nhân. Do đó, nếu bạn được khách hàng cho phép gửi tin thì thật tuyệt vời. Thông điệp của bạn sẽ dễ dàng hơn trong việc xây dựng mối quan hệ với họ.

Email marketing vẫn luôn là hình thức content đem lại chuyển đổi tốt

Email marketing vẫn luôn là hình thức content đem lại chuyển đổi tốt

Bạn có thể thấy Content Marketing xây dựng “tình cảm” với khách hàng qua rất nhiều Email khác nhau.

Ví dụ như lời chúc các ngày lễ, chúc sinh nhật, gửi các bài viết blog hữu ích định kỳ. Hay cung cấp giải pháp bằng sản phẩm dịch vụ của doanh nghiệp, thông báo sự kiện, bản tin vắn tắt,…

Kết luận Content Marketing Là Gì?

Như vậy là bạn đã cùng Học viện marketing quốc tế maker Việt Nam tìm hiểu về Content marketing là gì? Tầm quan trọng cũng như những loại hình phổ biến của nó. Chúc quý bạn thành công và thu được nhiều kiến thức hữu ích.

Nếu có thắc mắc hãy để lại tin nhắn ở bình luận. Hãy ghé thăm web thường xuyên để cập nhật thêm các chia sẻ kiến thức và bí quyết kinh doanh thành công bạn nhé.

Related Articles

Responses

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *