Digital Marketing là gì? Ưu và nhược điểm lớn nhất của Digital Marketing

digital marketing là gì

Việc mua sắm trên Internet diễn ra ngày càng phổ biến. Trong đó Digital Marketing đã và đang giúp cho các doanh nghiệp đến gần hơn với khách hàng của mình. Vậy Digital Marketing là gì?

Hãy cùng học viện Maker Việt Nam tìm hiểu nhé. Nhớ ghé website này thường xuyên để nhận những kiến thức và bí quyết kinh doanh thành công mới nhất nhé.

digital marketing là gì

Digital marketing là gì, liệu bạn đã thực sự hiểu về digital marketing

Phần 1, Digital Marketing là gì?

Với bối cảnh thời đại ngày nay thì Digital Marketing là một trong những hình thức Marketing mà doanh nghiệp không thể bỏ qua. Đặc biệt những doanh nghiệp muốn phát triển nhanh chóng trên thị trường.

Số 1, Khái niệm Digital Marketing.

Có rất nhiều khái niệm nói về Digital Marketing, ở đây Học viện Maker xin đưa ra tổng kết như sau: Digital Marketing là các hoạt động quảng bá cho sản phẩm dịch vụ. Nhằm tác động đến nhận thức khách hàng và kích thích hành vi mua sắm của họ. Nói tóm gọn thì đây hoạt động tiếp thị thông qua các công cụ kỹ thuật số.

Số 2, Lịch sử ra đời của Digital Marketing.

Kể từ khi Internet phát triển, xu hướng và hành vi mua sắm của khách hàng cũng thay đổi rất nhiều. Người ta thích mua sắm trên Online hơn. Thậm chí khách hàng còn tìm kiếm và mua sắm trên Internet nhiều hơn ngoài đời thực.

Rõ ràng là sự tiện lợi, hữu dụng và nhanh chóng là một lợi thế to lớn mà Internet đã tạo ra. Bên cạnh đó, việc tìm kiếm thông tin ngày càng dễ dàng. Khách hàng có thể dễ dàng tìm thấy thông tin qua các công cụ tìm kiếm hay qua các trang mạng xã hội.

Điều này đã tạo ra phân khúc khách hàng mới, chính là khách hàng trên Internet.

digital marketing tạo ra phân khúc khách hàng mới

Digital marketing tạo ra phân khúc khách hàng mới trên internet

Vậy Ưu điểm của Digital Marketing là gì?

Số 1, Digital Marketing đem lại hiệu quả cao hơn với chi phí thấp.

Ứng dụng và dịch vụ Digital Marketing có mức chi phí thấp hơn rất nhiều so với các hình thức marketing truyền thống. Các doanh nghiệp khi thực hiện Digital Marketing sẽ không phải mất các khoản chi phí cố định như kho bãi, mặt bằng, hay bảo trì...

So với các hình thức marketing truyền thống đắt đỏ như là quảng cáo qua truyền hình, biển hiệu ngoài trời hay đài báo địa phương. Thì Digital Marketing tỏ ra vượt trội hơn về mặt hiệu quả và chi phí.

Xem thêm:  Marketing là làm gì? Các đầu việc của người làm Marketing

Số 2, Dễ dàng hơn trong việc tiếp cận khách hàng tiềm năng.

Dễ tiếp cận thị trường khách hàng tiềm năng chính là ưu điểm lớn nhất của hình thức Digital Marketing. Trên internet, không chỉ dễ dàng tìm kiếm thông tin về doanh nghiệp.

Khách hàng còn có thể tìm hiểu thêm về hình ảnh, giá cả cho đến chi tiết nguyên liệu để tạo ra sản phẩm. Digital Marketing là hình thức tiếp thị có thể tiếp cận khách hàng ở bất cứ nơi đâu, bất cứ lúc nào một cách nhanh chóng.

Điều này giúp doanh nghiệp dễ dàng định hình và phân loại khách hàng theo giới tính, tuổi tác, nghề nghiệp, địa chỉ vùng miền. Ngoài ra còn có thói quen mua sắm, sở thích và hành vi cụ thể của nhiều khách hàng.

Nếu bạn từng dùng quảng cáo của Google hay Facebook thì đây là ví dụ rất cụ thể. Chúng ta có thể Target mục tiêu quảng cáo rất sát với khách hàng tiềm năng của doanh nghiệp. Với Digital Marketing khoảng cách địa lý không còn là rào cả như trước nữa.

Digital Marketing thống kế hiệu quả trực quan

Digital Marketing thống kế hiệu quả trực quan

Số 3, Sự thống kê trực quan về tính hiệu quả.

Với các công cụ Digital Marketing ngày nay, bạn có thể dễ dàng đánh giá nhanh chóng và chính xác. Về sự quan tâm của những khách hàng khi truy cập vào quảng cáo của bạn. Thậm chí có những công cụ đo lường còn đo được sự tương tác của người dùng.

Ví dụ như họ đến website của bạn qua nguồn nào, click vào quảng cáo nào, trên trang Facebook hay tự tìm kiếm trên Google. Họ được điều hướng đến đâu trong website của bạn, ở lại website của bạn bao lâu, nội dung họ đọc trên website của bạn là gì.

Và còn rất nhiều chỉ số khác nữa mà mô hình marketing truyền thống không thể đo lường được.

Số 4, Độ linh hoạt cao.

Cơ sở hạ tầng Internet phát triển cùng với tốc độ truyền được cải thiện nhanh chóng, đây chính là sự nổi trội của nó. Chính vì vậy kể từ khi bắt đầu chiến dịch Digital Marketing cho đến lúc hoàn tất bạn có thể theo dõi độ hiệu quả của chiến dịch rất cụ thể.

Mọi thông tin về kết quả quảng cáo hiển thị gần như Real-time theo thời gian thực. Và từ các kết quả đó bạn hoàn toàn có thể thay đổi nội dung quảng bá. Thay đổi đối tượng tiếp cận một cách dễ dàng mà không cần quá nhiều nhân sự hay chuyên môn kỹ thuật cao.

Ngoài ưu điểm thì Digital Marketing cũng có những nhược điểm nhất định. Vậy nhược điểm của Digital Marketing là gì?

Nhược điểm của Digital Marketing là gì?

Digital Marketing đem lại hiệu quả cao về mặt con số tốc độ và chi phí tới mức tối thiểu. Tuy nhiên ngoài điểm mạnh này nó cũng đem đến một số nhược điểm chí mạng cho các doanh nghiệp.

khách hàng không còn trung thành như trước

Khách hàng không còn trung thành như trước

Số 1, Khách hàng không còn trung thành.

Trước đây, có thể một người sẽ không quá thường xuyên thay đổi thương hiệu sản phẩm họ dùng. Nhưng ngày nay việc dư thừa thông tin đem lại nhiều lựa chọn hơn cho khách hàng. Họ hoàn toàn có thể thay đổi một nhà cung cấp mới mà không hề có chút khó khăn hay cản trở nào.

Thậm chí về mặt bằng chất lượng cũng trở nên mờ nhạt. Do sự cập nhật và cạnh tranh ngày càng khốc liệt giữa các doanh nghiệp trong và ngoài nước.

Số 2, Làm mất lợi thế cạnh tranh của các doanh nghiệp truyền thống.

Hầu hết các doanh nghiệp từ thế kỷ 20 về trước đều là những doanh nghiệp truyền thống. Digital Marketing là gì với họ là hoàn toàn mới mẻ, chỉ có một số ít tiếp cận và ứng dụng sớm Digital Marketing.

Trong khi đó, công việc tiếp cận, làm việc hiệu quả với Digital Marketing lại là một vấn đề khác hoàn toàn. Không phải ai cũng tận dụng được thế mạnh của Digital Marketing.

Xem thêm: Marketing Là Gì? Các hình thức marketing phổ biến ngày nay

Số 3, Phát triển quá nhanh, tạo ra nhiều vấn đề khó giải quyết.

Xã hội đi lên, cơ sở hạ tầng ngày càng phát triển. Nhờ đó mà Digital Marketing nói riêng hay nền kinh tế nói chung phát triển quá nhanh. Để lại rất nhiều mặt trái và vấn đề bất cập khó giải quyết.

Có thể kể đến như tình trạng truyền thông bẩn hay lạm dụng công nghệ internet nhằm thao túng thông tin và trục lợi bất chính. Đây là điều không ai muốn nhưng sẽ là điều tất yếu phải xảy ra trong xã hội hiện đại. Việc của tôi và bạn là biết và hạn chế tối đa điều đó. Quá đó biết cách tận dụng nó trong hoàn cảnh của riêng mình.

Digital Marketing bị sử dụng cho truyền thông bẩn

Digital Marketing bị sử dụng cho truyền thông bẩn

Kết luận digital marketing là gì.

Vậy là chúng ta đã cùng tìm hiểu về Digital Marketing là gì? Ưu và nhược điểm của Digital Marketing. Chúc bạn cùng với gia đình luôn mạnh khỏe và thành công. Hãy chia sẻ nếu bạn thấy nội dung từ Học Viện Maker hay và hữu ích nhé.

Đừng quên ghé thăm website thường xuyên để nhận những chia sẻ về kiến thức và bí quyết kinh doanh thành công mới nhất. Xin chào và hẹn gặp lại bạn ở bài viết khác.

Related Articles

Responses

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *