E-marketing là gì? Ưu và nhược điểm Chí Mạng của E-marketing

NghiaMaker
E-marketing hay còn được gọi là Internet marketing hay online marketing hoặc tiếp thị trực tuyến. Còn với dân markeitng thì hay gọi mỹ miều hơn chính là digital marketing (một khái niệm rộng hơn E-marketing)
 
Đây là hoạt động tiếp thị, quảng bá cho sản phẩm và dịch vụ thông qua mạng lưới kết nối toàn cầu Internet.
 
Các dữ liệu khách hàng kỹ thuật số(Data) và hệ thống quản lý quan hệ khách hàng điện tử (Ecrm) cũng kết hợp với nhau trong hoạt động này.

E-marketing là gì?

 
Sự xuất hiện của Internet đã giúp cho hoạt động truyền thông các thông tin về sản phẩm đến người dùng dễ dàng hơn.
 
Đồng thời rút ngắn thời gian và giảm thiểu chi phí đến mức thấp hơn rất nhiều so với các hình thức cũ.
 
Thông tin được truyền tải dưới nhiều hình thức khác nhau như văn bản, hình ảnh, âm thanh, phim và trò chơi…
 
Chính nhờ đặc tính tốc độ cao đã giúp các thông tin được di chuyển rất nhanh. Tạo ra tính tương tác cao giữa người gửi và người nhận được các thông điệp truyền thông này.
 
 
Tiếp thị trực tuyến kết hợp tính sáng tạo và kỹ thuật của Internet, bao gồm thiết kế, phát triển, quảng cáo và bán hàng.
 
Tiếp thị trực tuyến bao gồm các hình thức như tiếp thị qua công cụ tìm kiếm (search engine marketing – SEM).
 
Tiếp thị hiển thị (display marketing), tiếp thị qua mạng xã hội (social media marketing), tiếp thị nội dung (content marketing), tiếp thị qua thư điện tử (e-mail marketing), tiếp thị liên kết (affiliate marketing), v.v…
 
Hình thức tiếp thị di động (mobile marketing) đang phát triển mạnh mẽ.
Tiếp thị trực tuyến gắn liền với mạng lưới Internet toàn cầu và có phạm vi hẹp hơn tiếp thị số (digital marketing).
 
Chẳng hạn, tin nhắn quảng cáo SMS thuộc tiếp thị số nhưng không phải là tiếp thị trực tuyến.
 
Tuy nhiên, hai khái niệm này có xu hướng đồng nhất với sự phát triển của Internet vạn vật (Internet of Things).
 

Ưu điểm của E-marketing là gì

 
Lợi thế lớn của E-marketing là sự sẵn sàng thậm chí được coi là dư thừa của thông tin.
 
Người tiêu dùng có thể truy cập ngập lập tức vào kho thông tin sản phẩm và thực hiện giao dịch, mua bán mọi lúc mọi nơi.
 
Doanh nghiệp sử dụng e-makerting có thể tiết kiệm được chi phí bán hàng như chi phí thuê mặt bằng, giảm số lượng nhân viên bán hàng,..
 
E-marketing còn giúp doanh nghiệp tiếp cận với thị trường rộng lớn cũng như phát triển với qui mô toàn cầu.
 
Ngoài ra, so sánh với các phương tiện khác như in ấn, báo đài, truyền hình, e-marketing có nhiều lơi thế khác. Trong đó phải kể đến chi phí vận hành thấp hơn rất nhiều.
 
Các hoạt động E-marketing khi triển khai có thể dễ dàng đo lường, theo dõi, đánh giá và tùy chỉnh nhanh.
 
Ví dụ như khi bạn tiếp thị sản phẩm qua Website. Bạn có thể sử dụng công cụ Google Analytics để theo dõi các chỉ số người dùng trên Website một cách dễ dàng.
 
Các chuyên gia ngày nay cho rằng E-Marketing sẽ còn phát triển rất nhanh và mạnh mẽ. Sẵn sàng bứt phát và vượt qua các hình thức marketing khác về hiệu quả và chi phí.
 
Ngoài những ưu điểm thì E-marketing cũng có mặt hạn chế của nó.
 

Hạn chế của E-marketing là gì?

 
Thứ nhất, theo phương diện kỹ thuật E-marketing đòi hỏi cả doanh nghiệp và người dùng phải có hiểu biết và có phương tiện sử dụng Internet.
 
Vấn đề đường truyền tốc độ chậm cũng là một tác nhân gây khó khăn. cho quá trình truy cập thông tin trong mạng lưới E-marketing.
 
Ngoài ra, khi các doanh nghiệp phát triển các hệ thống lớn cũng đòi hỏi về kỹ thuật xây dựng và vận hành rất cao.
 
Chưa kể đến nhiều phương tiện rất phức tạp, gây khó khăn trong quá trình sử dụng cho người dùng.
 
Thứ hai, về phương diện kinh doanh bán hàng, khách hàng không thể chạm, nếm, dùng thử hay cảm nhận sản phẩm trước khi mua trực tuyến.
 
Điều này làm giảm doanh số của doanh nghiệp nếu như đang bán những món đồ vật lý, khách hàng cần cầm nắm cảm nhận trước khi mua.
 

Sự ảnh hưởng đến công nghiệp của E-marketing

Sự có mặt của Internet nói chung và E-marketing nói riêng đã và đang có ảnh hưởng rộng lớn với nhiều ngành công nghiệp khác nhau.
 
Trong đó kể đến như âm nhạc, ngân hàng, thương mại, cũng như bản thân ngành công nghiệp quảng cáo.
 
Trong ngành công nghiệp âm nhạc, nhiều khách hàng mua và tải các bản nhạc qua Internet thay vì mua CD như ngày trước.
 
Ngày càng nhiều ngân hàng cung cấp các dịch vụ trực tuyến. Dịch vụ ngân hàng trực tuyến được cho phép truy cập nhanh chóng và chi phí thấp hơn trao đổi trực tiếp.
 
Nó còn cho phép khách hàng không cần phải di chuyển đến trực tiếp các địa điểm tiếp đón của ngân hàng.
Hiện nay người dùng chọn sử dụng Internet banking chiếm đa số. Phải có tới 80% người dùng được khảo sát họ thích sử dụng giải pháp ngân hàng trực tiếp hơn là giao dịch tại quầy.
 
Đấu giá qua Internet cũng đang trở nên phổ biến. Những mặt hàng hiếm trước đây chỉ có thể tìm ở các chợ trời nay đang được rao bán trên eBay, Amazon và các trang thương mại điện tử lớn.
 
Trang web nay cũng có ảnh hưởng mạnh đến giá cả. Người mua và người bán thường tham khảo giá trên Amazon, eBay trước khi đến chợ trời.
 
Ngày càng nhiều người bán hàng ở chợ trời rao bán hàng trên các trang thương mại điện tử và điều hành công việc kinh doanh ở nhà.
 
Sự ảnh hưởng của E-marketing lên nền công nghiệp quảng cáo ngày càng lớn. Chỉ trong vài năm, quảng cáo trực tuyến tăng trưởng đều đặn đến hàng chục tỷ USD.
 
Theo báo cáo của Pricewaterhouse Coopers, thị trường E-marketing Mỹ trị giá tổng cộng 16,9 tỷ USD trong năm 2006. Cho đến hiện tại thì con số này đã lên đến con số hàng trăm tỷ USD.

Hiện trạng tiếp thị trực tuyến E-marketing ở Việt Nam

 
Thị trường tiếp thị trực tuyến ở Việt Nam phát triển khá nhanh. Những hình thức quảng cáo phổ biến bao gồm quảng cáo hiển thị và quảng cáo qua công cụ tìm kiếm.
 
Đến thời điểm hiện tại 2020-2021 thì quảng cáo qua mạng xã hội và quảng cáo qua di động đang tăng trưởng mạnh mẽ. Đa dạng hơn nữa các hình thức khác liên tục ra mắt.
 
Google và Facebook là hai doanh nghiệp chiếm thị phần lớn nhất. Nhưng cũng đang phải nhường thị phần cho nhiều doanh nghiệp mới nổi.
 
Những doanh nghiệp nhỏ cũng có nhiều phương pháp mang tính đột phá về lợi nhuận và tối ưu chi phí thông qua E-marketing.
* Lưu ý: Dù E-marketing là gì thì nó cũng chỉ là một hình thức tiếp thị, bán hàng cho sản phẩm. Quan trọng là bạn lựa chọn hình thức phù hợp với doanh nghiệp của mình. Nếu không nó chỉ khiến bạn lãng phí nguồn lực của mình mà thôi.

Responses

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *