Marketing là gì? Tại sao Kinh Doanh phải có Marketing

marketing là gì

Marketing là gì, có lẽ đây là một khái niệm không hẳn xa lạ với nhiều người. Có thể đôi lần bạn đã từng nghe ai đó nói về Marketing là gì rồi.

Nhưng nếu không phải người hoạt động trong ngành tiếp thị, chắc chắn không phải ai cũng hiểu rõ marketing là làm gì, ngành marketing là gì. Có lẽ, chỉ những ai đã lăn lộn với công việc marketing mới hiểu rõ được sự khốc liệt của lĩnh vực này.

Một ngành theo đánh giá của Học viện Maker là ngành có tốc độ tăng trưởng nhanh và đào thải mạnh nhất trong các ngành nghề hiện tại.

marketing là gì

Marketing là gì, Khái niệm về marketing

Khái niệm marketing là gì, đâu là định nghĩa về marketing

Thế giới hiện đại khiến người ta như “ngụp lặn” trong biển thông tin. Theo một số thống kê, một ngày người ta có thể tiếp cận tới hơn 10.000 mẫu quảng cáo ở vô số định dạng và nền tảng khác nhau.

Các loại hình marketing hiện nay ngày càng phổ biến và đa dạng. Trong nội dung này, Học viện Marketing Quốc Tế Maker Việt Nam sẽ cùng bạn đi tìm hiểu marketing là gì nhé.

Phần 1, Khái niệm marketing là gì?

Có rất nhiều khái niệm để giải thích cho câu hỏi marketing là gì. Nên cũng không có định nghĩa chung nhất cho tất cả. Ở đây tôi xin đưa ra một số khái niệm được nhiều chuyên gia trong ngành công nhận.

Theo giáo sư Philip Kotler được coi là cha để của nền marketing hiện đại thì marekting được định nghĩa như sau:

“Marketing giống như nghệ thuật và khoa học để con người ta thỏa sức sáng tạo. Nhằm thỏa mãn nhu cầu của đối tượng sử dụng dịch vụ sản phẩm hay rộng hơn là toàn thị trường. Và mục tiêu cuối cùng của marketing giúp chủ thể thực hiện sau đó nâng cao lợi nhuận.”

Còn theo hiệp hội tiếp thị Hoa Kỳ thì marketing là gì:

"Marketing là cả một quá trình bao gồm công việc sáng tạo, đánh giá, quảng cáo. Sau đó cụ thể hóa ý tưởng thành sản phẩm dịch vụ cụ thể và hình thành chu trình trao đổi, làm thỏa mãn nhu cầu của khách hàng.”

Bạn có thể thấy có rất nhiều định nghĩa chỉ ra rằng thế nào là marketing và chúng rất đa dạng. Tuy nhiên để đơn giản hóa hơn, Học viện Maker xin đưa ra nhận định sau:

Marketing là tất cả những hoạt động nằm trong mối quan hệ giữa doanh nghiệp và khách hàng.

Nó bao gồm tất cả các công việc nhằm giúp khách hàng biết tới, sử dụng và chia sẻ về sản phẩm, dịch vụ của bạn. Ngoài ra, marketing còn là cầu nối duy trì mối quan hệ này thông qua các hoạt động quan hệ công chúng, tiếp thị.

Marketing có một quá trình hình thành lâu dài

Marketing có một quá trình hình thành lâu dài

Phần 2, Lịch sử phát triển của ngành Marketing

Hoạt động tiếp thị đã có ngay từ khi ra đời sự trao đổi mua bán giữa người với người. Nhưng thực sự chỉ bùng nổ trong thời đại công nghiệp hóa phát triển.

Giai đoạn từ 1860 đến năm 1920, năng lực sản xuất tăng mạnh, người ta tạo ra nhiều sự dư thừa về sản phẩm và dịch vụ. Từ đó phát sinh nhu cầu trao đổi ngày càng mạnh mẽ hơn.

Tuy nhiên, việc sản xuất chỉ bùng nổ ở thời điểm nhất định. Doanh nghiệp lúc bấy giờ tư duy theo kiểu chỉ cần sản xuất là sẽ bán được hàng. Từ đó ắt có lợi nhuận lúc này đa số vẫn chưa quan tâm marketing là gì.

Giai đoạn từ 1920 đến năm 1940, thị trường đã bước vào giai đoạn bão hòa, các doanh nghiệp phải cạnh tranh gay gắt với nhau hơn. Từ đây hoạt động marketing đã được thực sự đầu tư và chú trọng.

Lúc bấy giờ chủ yếu hoạt động marketing nằm ở hoạt động liên quan đến giá cả. Nhằm tạo lợi thế cạnh tranh về giá.

Giai đoạn từ 1940 đến năm 1960, bộ phận marketing chính thức đi vào thời kỳ thiết lập. Trong đó công việc quảng bá, bán hàng, đưa ra chương trình khuyến mãi hay tất cả những gì về tiếp thị đều quy về một nhóm.

Marketing dần khẳng định vai trò của mình

Marketing dần khẳng định vai trò của mình

Giai đoạn khẳng định tầm quan trọng của Marketing

Giai đoạn từ năm 1960 đến 1990, trong mỗi doanh nghiệp hoạt động theo hướng chuyên nghiệp đều bị chi phối bởi bộ phận marketing. Tất cả các thành phần từ nhân viên cho tới lãnh đạo đều thực hiện các hoạt động liên quan mật thiết đến marketing.

Giai đoạn từ 1990 đến năm 2010, khách hàng không chỉ đóng vai trò trọng tâm trong ngắn hạn mà họ còn ảnh hưởng dài hạn đến doanh nghiệp.

Marketing không chỉ giúp doanh nghiệp bán hàng mà còn phải giúp cho doanh nghiệp giữ chân khách hàng và mua trở lại hàng nhiều lần.

Vì thế chất lượng hàng hóa dịch vụ luôn không ngừng được cải thiện qua từng thời kỳ phát triển. Cùng với đó là chính sách chăm sóc khách hàng, các chương trình khuyến mãi cũng được đầu tư nhiều hơn trước.

Giai đoạn bùng nổ của hoạt động Marketing

Giai đoạn từ 2010 đến nay, các loại marketing đã có sự biến đổi mạnh mẽ. Trong đó có sự lên ngôi của các nền tảng truyền thông mạng xã hội social media và các dạng truyền thống số Digital Marketing.

Khách hàng và bên cung cấp kết nối, tương tác với nhau theo thời gian thực. Nhưng thay vì là trực tiếp chúng ta có thể tương tác ngay trên thế giới Internet Online.

Công nghệ ngày này cho phép khách hàng và doanh nghiệp kết nối với nhau 24/7. Trong hầu hết các doanh nghiệp, khách hàng luôn được coi là trọng tâm để thiết lập chiến lược marketing hiệu quả.

Có rất nhiều nền tảng Quảng Cáo trong Marketing

Có rất nhiều nền tảng Quảng Cáo trong Marketing

Phần 3, Khác biệt giữa quảng cáo và marketing là gì?

Nhiều bạn trong quá trình tìm hiểu về marketing hay bị nhầm lẫn giữa quảng cáo và tiếp thị. Đây cũng là điều khá bình thường nếu bạn không học chuyên ngành marketing, hồi đầu tôi cũng giống bạn.

Vậy hãy để Học viện Maker giải thích cho bạn nhé.

Ở đây, marketing bao gồm tất cả khâu nghiên cứu sản phẩm, phân tích thị trường, nghiên cứu chiến lược bán hàng, chăm sóc khách hàng... Nói chung là toàn bộ công việc liên quan đến bán hàng và quảng bá thương hiệu. 

Marketing quyết định cách doanh nghiệp thiết lập khâu bán hàng, phân phối sản phẩm.

Quảng Cáo thì có nhiều nền tảng nhưng marketing là tất cả

Ngày nay, công việc tiếp thị marketing không chỉ dùng một kênh quảng cáo như trước. Chúng ta thường sử dụng đến nhiều nền tảng quảng cáo khác nhau (multi chanel) để kết nối với khách hàng. Đồng thời kết nối với bên phân phối hàng hóa dịch vụ, nhằm tạo dựng lòng trung thành giữa 2 bên.

Trong khi đó, quảng cáo chỉ đóng vai trò như một thành phần nhỏ trong marketing, thúc đẩy cho toàn bộ các chiến dịch tiếp thị đi đến đích nhanh hơn.

Tóm lại, quảng cáo không phải là cách thức duy nhất mà marketer hay nói chung những người làm marketing có thể sử dụng để gia tăng doanh số.

Marketing ngày càng quan trọng với Doanh Nghiệp

Marketing ngày càng quan trọng với Doanh Nghiệp

Phần 4, Tầm quan trọng của marketing là gì đối với Doanh Nghiệp

Marketing là hoạt động không thể thiếu trong bất cứ doanh nghiệp nào. Bởi nếu không có nó thì gần như doanh nghiệp không thể tồn tại lâu dài được. Nó như hoạt động cấp máu nuôi doanh nghiệp vậy.

Số 1, Marketing giúp khách hàng biết đến sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp.

Nếu hoạt động marketing không được triển khai, thì rõ ràng rất khó để khách hàng biết tới doanh nghiệp và sản phẩm dịch vụ.

Mà đã không biết thì sẽ không thể nào có hoạt động trao đổi, mua bán diễn ra. Và đương nhiên là không có doanh số hay lợi nhuận phát sinh.

Chiến lược marketing ở đây như là một cây cầu vậy. Nó cho khách hàng con đường đi tới việc quan tâm, tìm hiểu, mong muốn và sở hữu sản phẩm dịch vụ.

Khách hàng sẽ chỉ mua hàng khi họ biết được những thông tin liên quan đến sản phẩm, dịch vụ của bạn. Ví dụ như:

Đặc tính sản phẩm, lợi ích mà sản phẩm đem lại, hướng dẫn sử dụng hay các chứng nhận liên quan từ các tổ chức uy tín. Và hơn nữa là đánh giá từ những khách hàng đã sử dụng khác,…

Theo một báo cáo từ các chuyên gia tiếp thị, marketing chính là giải pháp hiệu quả nhất để mỗi doanh nghiệp kết nối với khách hàng. Từ đó hỗ trợ tốt cho quá trình xây dựng thương hiệu, định hình chỗ đứng trên thị trường.

Digital marketing là lợi thế cho bắt kỳ ai biết nắm bắt

Digital marketing là lợi thế cho bắt kỳ ai biết nắm bắt

Số 2, Mở rộng cơ hội cạnh tranh cho doanh nghiệp.

Môi trường kinh doanh ngày một có sự cạnh tranh quyết liệt hơn. Các doanh nghiệp nhỏ và vừa rất khó để tạo thế ngang bằng với doanh nghiệp lớn nếu không có chiến lược marketing phù hợp.

Trong thời đại công nghệ thông tin, internet phát triển như vũ bão. Kể cả doanh nghiệp nhỏ vẫn có cơ hội phát triển ngang bằng doanh nghiệp lớn nhờ Internet.

Bởi ngày nay, dù marketing là gì thì nó cũng không bó buộc chỉ ở mặt chi phí. Mà nó còn nằm ở sự linh hoạt ứng dụng.

Inbound marketing là một lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp nhỏ

Có thể nói đến như inbound marketing một hình thức marketing chú trọng vào sáng tạo nội dung. Hình thức này không cần thiết phải đầu tư nhiều chi phí cho quảng cáo nhưng vẫn đem lại hiệu quả đúng mực.

Công việc của Inbound marketing là xây dựng hệ thống nội dung phù hợp thỏa mãn nhu cầu tìm kiếm của khách hàng. Từ đó khéo léo dẫn dắt họ biết đến và quan tâm sản phẩm dịch vụ của bạn.

Ví dụ ngay như nội dung này, Học viện Maker đem đến cho bạn một nội dung chia sẻ hữu ích. Và có thể bạn sẽ quan tâm đến sản phẩm và dịch vụ từ chúng tôi. Từ đó hoạt động marketing này đã chứng tỏ nó hiệu quả.

Chúng tôi cũng rất tự hào vì có nhiều khách hàng biết tới học viện Maker hay Nghĩa Maker qua trang web cũng như youtube. Và tham gia vào các chương trình, khóa học đào tạo của học viện maker. Rất cảm ơn quí vị và các bạn vì điều đó.

Inbound marketing là một hình thức marketing hiệu quả

Inbound marketing là một hình thức marketing hiệu quả

Như vậy rõ ràng, marketing đã mở ra cơ hội cạnh tranh công bằng hơn cho mọi doanh nghiệp. Và người hưởng lợi lớn nhất ở đây vẫn là khách hàng.

Xem thêm: Inbound Marketing Là Gì? 

Số 3, Marketing giúp doanh nghiệp tạo dựng mối quan hệ vững chắc với khách hàng.

Như đã nói ở trên, trả lời cho câu hỏi marketing là gì thì vẫn nhắc lại rằng nó như cây cầu kết nối doanh nghiệp với khách hàng vậy. Ngoài ra, marketing còn giữ thêm nhiệm vụ duy trì mối quan tâm của khách hàng đối với thương hiệu sản phẩm dịch vụ.

Khâu tiếp thị (marketing) cung cấp đến khách hàng những thông tin cần thiết về sản phẩm dịch vụ.

Có thể trong hiện tại họ chưa có nhu cầu với mặt hàng bạn cung cấp nhưng đến một thời điểm nào đó. Khi họ cần đến họ sẽ tìm lại sản phẩm thương hiệu thường xuyên xuất hiện trước mặt họ.

Khi đã tạo dựng được mối quan hệ vững chắc giữa bên mua và bên bán, doanh số bán hàng đương nhiên sẽ tăng.

Mặt khác, tỷ lệ chuyển đổi khách hàng tiềm năng thành những người mua hàng chính thức chắc chắn cao hơn khi thiếu marketing.

Số 4, Marketing giúp doanh nghiệp tiếp cận khách hàng dễ dàng hơn.

Trước khi internet xuất hiện thì việc tương tác giữa doanh nghiệp với khách hàng còn khó khăn. Nhưng ở thời điểm này điều đó hoàn toàn ngược lại.

Khách hàng gần như có thể chủ động tìm kiếm thông tin về bất cứ loại hình sản phẩm dịch vụ nào họ quan tâm. Và điều đó tạo ra tương tác liên tục và nhanh chóng giữa khách hàng và doanh nghiệp.

Ví dụ như bạn tìm kiếm khóa học "đào tạo quảng cáo google ads" chẳng hạn. Chắc chắn sẽ có hàng trăm nội dung được các cá nhân và tổ chức cung cấp trên internet. Bạn có thể tương tác và tiếp nhận thông tin gần như là tức thời.

Tương tác hai chiều ngày càng nhanh chóng hơn

Tương tác hai chiều ngày càng nhanh chóng hơn

Chính sự tương tác kịp thời đã giúp doanh nghiệp tiếp cận khách hàng tiềm năng nhanh hơn. Đặc biệt nhờ có marketing online, quá trình quảng bá cho thương hiệu sản phẩm đã đạt được sức lan tỏa mạnh mẽ hơn. 

Trong đó việc kết hợp giữa marketing trên các công cụ tìm kiếm và các trang mạng xã hội thực sự là một sáng kiến. Nó đã giúp cho doanh nghiệp tiếp cận một lượng người dùng khổng lồ. Và rất nhiều trong số này có khả năng trở thành khách hàng chính thức.

Xem thêm: Marketing Online Là Gì? Nó có phải Xu hướng Marketing của Thời Đại.

Số 5, Làm marketing giúp nâng cao doanh số bán hàng.

Mọi hoạt động kinh doanh đều hướng đến mục đích cuối cùng là gia tăng doanh số và đột phá lợi nhuận. Nhiều người hỏi mục đích việc làm marketing là gì thì đây chính là mấu chốt cho câu trả lời.

Ngày nay, các hoạt động marketing online là giải pháp hiệu quả nhất để để khách hàng biết đến sản phẩm nhiều hơn.

Đã không còn thời kỳ “Hữu xạ tự nhiên hương”, sản phẩm tốt mà tự có khách đến mua nữa.

Ngay bây giờ, doanh nghiệp phải thực hiện liên tục các hoạt động marketing để không bị đối thủ bỏ xa.

Việc thực hiện các chiến dịch marketing hiệu quả vừa đem lại cho doanh nghiệp doanh số lớn. Vừa giúp xây dựng mối quan hệ bền vững với khách hàng.

Làm Marketing Online trở thành xu hướng tất yếu của người kinh doanh

Làm Marketing Online trở thành xu hướng tất yếu của người kinh doanh

Số 6, Giúp doanh nghiệp được công nhận trong mắt khách hàng. 

Thương hiệu hay chính là danh tiếng của doanh nghiệp tạo dựng trong suốt quá trình hoạt động. Để xây dựng một thương hiệu mạnh đòi hỏi phải phối hợp nhiều phương pháp trong đó không thể thiếu đi khâu marketing.

Hoạt động marketing đóng vai trò như khâu truyền dẫn đưa thương hiệu đến gần với khách hàng. Và giúp họ nhận diện rõ ràng hơn về giá trị thương hiệu đó..

Quá trình xây dựng thương hiệu cần thực hiện không ngừng nghỉ và rất cần có sự hỗ trợ của hoạt động tiếp thị để mở rộng sức lan tỏa.

Số 7, Tạo nền tảng giúp doanh nghiệp tăng trưởng mạnh mẽ.

Hoạt động kinh doanh thương mại của mỗi doanh nghiệp chỉ có thể phát triển mạnh mẽ khi biết kết hợp với marketing.

Nhờ có hoạt động marketing mà danh sách khách hàng mới sẽ ngày càng được mở rộng động. 

Làm marketing không nhất thiết phải thực hiện các chiến dịch rầm rộ, hao tiền tốn của. Ví dụ các chiến dịch tiếp thị trong thời đại 4.0 hướng đến đối tượng người dùng trên các nền tảng số chẳng hạn.

Những chiến dịch quy mô nhỏ như email marketing, đăng bài trên web hay nền tảng truyền thông mạng xã hội. Chúng có khả năng thu hút được lượng lớn người dùng hiện tại. Đồng thời hỗ trợ tốt cho việc tìm kiếm khách hàng mục tiêu mới.

Phần 5, Các hình thức phổ biến của Marketing là gì?

Một trong những điều cần biết về marketing chính là các loại hình marketing đang được thực hiện rộng rãi nhất hiện nay. Bởi vì khi hiểu rõ từng hình thức tiếp thị, bạn mới có thể để áp dụng đúng với trường hợp của doanh nghiệp hay tổ chức của mình.

Marketing truyền thống không còn thống trị như trước

Marketing truyền thống không còn thống trị như trước

Số 1, Marketing truyền thống.

Thuật ngữ marketing truyền thống dùng để chỉ tất cả các hoạt động marketing mà không cần đến sự hỗ trợ của nền tảng kỹ thuật số.

Trong đó những hình thức quảng bá hay gặp nhất trong marketing truyền thống phải kể đến như. Quảng cáo trên truyền hình, Dựng banner tại vị trí trung tâm đông người qua lại, Quảng cáo bằng tờ rơi, tờ bướm…

Nói chung, một số hình thức quảng cáo nêu trên sẽ tiêu tốn của doanh nghiệp một khoản đầu tư tương đối lớn. Ví dụ hình thức quảng cáo trên truyền hình chẳng hạn.

Với mỗi phút xuất hiện trên đài truyền hình, bạn có thể tốn tời hàng triệu cho tới hàng trăm triệu. Đặc biệt là vào các khung giờ cao điểm và trong dịp lễ tết sự kiện nhiều người quan tâm.

Ưu điểm của marketing truyền thống chính là có thể tiếp cận nhanh chóng đến khách hàng địa phương, tạo độ tin cậy và phản hồi trực tiếp.

Tuy vậy trước sự phát triển của mạng internet và các nền tảng số, tiếp thị truyền thống không còn giữ vị trí độc tôn như trước đây.

Hơn nữa, việc phải đầu tư ngân sách quảng cáo khá lớn khiến không ít doanh nghiệp e dè và dần chuyển hướng sang digital marketing.

Xem thêm: Digital Marketing Là Gì? 

marketing mix là một hình thức marketing phổ biến và hiệu quả

Marketing mix là một hình thức marketing phổ biến và hiệu quả

Số 2, Hình thức Marketing mix.

Marketing mix là gì, đây là loại hình marketing tổng hợp gồm nhiều thành phần. Nó sử dụng mọi tài nguyên hiện có và có khả năng huy động thêm của doanh nghiệp. Nhằm mục đích tiếp thị, chinh phục thị trường trên diện rộng.

Trong mô hình marketing mix, 4 chiến lược đóng vai trò trụ cột sẽ bao gồm. Chiến lược sản phẩm(Product), Chiến lược giá(Price), Chiến lược phân phối(Place), Chiến lược quảng bá(Promotion)

Ngoài ra theo thời gian, mô hình này đã được hoàn thiện và bổ sung thêm 3 tiêu chí khác. Hay còn được gọi là marketing 7p. Và đó là Chiến lược quy trình(Process), Tiêu chí con người(People), Cơ sở vật chất(Physical Evidence).

Marketing mix giữ nhiệm vụ như cầu nối giữa bên mua và bên bán, hỗ trợ bên bán thấu hiểu hơn về nhu cầu của bên mua.

Từ đó bên cung cấp có thể đưa ra chính sách bán hàng, chất lượng sản phẩm thỏa mãn nhu cầu của người mua.

Từ khóa này khá rộng, để hiểu rõ hơn bạn có thể đọc bài viết sau.

Xem thêm: Marketing Mix Là Gì?

Trade marketing tác động trực tiếp tới doanh số

Trade marketing tác động trực tiếp tới doanh số

Số 3, Trade marketing là gì.

Trade marketing được hiểu là hoạt động thương mại hóa các chiến lược tiếp thị. Đây là các hoạt động tiếp thị tác động trực tiếp đến người mua hàng. Thường được tổ chức tại các trung tâm mua sắm hoặc hệ thống phân phối sản phẩm.

Mục đích chính của hoạt động trade marketing là thu về hiệu quả doanh số trong thời gian ngắn.

Việc làm quan trọng trong mô hình trade marketing là tạo dựng chiến lược ngành hàng liên kết chặt chẽ với thương hiệu.

Người làm trade marketing cần thực sự thấu hiểu khách hàng để đưa ra các chiến lược tiếp cận trực tiếp phù hợp và hiệu quả nhất. Tránh gây phản cảm và tác động tiêu cực tới người tiêu dùng vì quảng cáo quá đà.

Hoạt động này tác đọng tới chuỗi cung ứng từ chuỗi bán sỉ, bán lẻ cho đến đối tượng người mua tiềm năng.

Trade marketing đặc biệt đề cao xây dựng chính sách khuyến mãi giảm giá đánh trúng nhu cầu của khách hàng mục tiêu.

Vậy nên hiệu quả khi áp dụng chiến lược marketing này tương đối nhanh. Hay nói cách khác, trade marketing tập trung ở điểm bán cuối cùng tăng tỷ lệ chuyển đổi trong thời gian ngắn.

Số 4, Marketing truyền miệng .

Loại hình marketing truyền miệng lợi dụng sự tương tác qua lại giữa khách hàng với nhau qua môi trường trực tiếp hoặc gián tiếp.

Bên thực hiện marketing theo hình thức này sẽ không quảng bá theo cách trực tiếp. Mà lợi dụng sự truyền thông tin qua lại giữa người đã sử dụng sản phẩm dịch vụ và người đang có nhu cầu.

Tiếp thị truyền miệng (Word-of-mouth marketing)

Tiếp thị truyền miệng (Word-of-mouth marketing) là hình thức cũ nhưng vẫn hiệu quả cao

Chẳng hạn như khi có nhu cầu tìm mua một chiếc smartphone chẳng hạn. Thay vì lựa chọn tin vào thông tin quảng cáo thì nhiều người sẽ hỏi ý kiến bạn bè, người thân,.. Nói chung là những người đã từng dùng chiếc điện thoại tương tự.

Nhiệm vụ của marketing truyền miệng lúc này là tạo sự lan truyền thông tin theo hướng tích cực. Cốt yếu để nhóm đối tượng khách hàng mục tiêu lựa chọn mặt hàng dịch vụ mà doanh nghiệp bạn cung cấp.

Số 5, Viral marketing là gì.

Viral marketing bao gồm các hoạt động xây dựng nội dung, phân phối chúng trên nền tảng truyền thống số. Các chiến dịch này sẽ kích thích người dùng lan truyền và chia sẻ một cách tự nhiên.

Từ đó gia tăng sức ảnh hưởng, nhận diện đối với thương hiệu hoặc mặt hàng liên quan nào đó.

Loại hình viral marketing có khả năng tạo sức lan tỏa cực lớn đến với hàng triệu khách hàng tiềm năng.

Đặc biệt chi phí đầu tư thấp hơn hẳn so với marketing truyền thống. Để một chiến dịch viral marketing thành công sở hữu content chất, có khả năng tạo viral.

Tuy nhiên nếu không áp dụng khôn khéo, viral marketing có thể gây hiệu ứng tiêu cực cho sản phẩm. Lượng người tiếp lớn nhưng khó tạo dựng lượng khách hàng trung thành.

Xem thêm: Viral Marketing Là Gì

Số 6, Digital Marketing.

Digital marketing gồm tập hợp hoạt động tiếp thị trong bối cảnh số. Có nghĩa mọi hoạt động từ sáng tạo nội dung đến khâu phân phối nội dung đó đều diễn ra trên nền tảng số. Người mua và người bán lúc này đều dễ dàng tương tác với nhau.

digital marketing tăng trưởng như vũ bão trong thời gian gần đây

Digital marketing tăng trưởng như vũ bão trong thời gian gần đây

Đây cũng chính là hoạt động mà Học viện Maker đang ứng dụng cho mình và khách hàng nhiều nhất. Cũng đồng thời là hoạt động tạo ra doanh số vượt bậc trong thời điểm này với hầu hết các doanh nghiệp.

Trong digital marketing lại chia thành nhiều phương thức nhỏ hơn. Nhưng mục đích cuối cùng vẫn là lan tỏa nội dung, kích thích người dùng chú ý đến sản phẩm dịch vụ. Từ đó, chuyển hóa thành đơn hàng.

Và trong đó có các hình thức nhỏ hơn được phân chia thành nhiều mảng nữa. Kể đến như:

SEO: Tối ưu hóa nội dung trên website đặt thứ hạng cao trên công cụ tìm kiếm Google.

Social Media Marketing: Lan tỏa nội dung liên quan đến thương hiệu, sản phẩm dịch vụ trên hệ thống trang mạng xã hội. Môi trường social media đang là một trong những kênh quảng bá hiệu quả nhất hiện nay.

Video marketing: Các video quảng bá giờ đây không cho xuất hiện trên truyền hình mà còn trên cả nhiều trang chia sẻ video như Youtube, Tik Tok,.. Content video không đơn thuần chỉ chứa nội dung quảng cáo mà còn có tính giải trí cao.

Search Engine Marketing SEM: Hình thức quảng cáo trên các trang mạng tìm kiếm. Không như SEO, SEM đòi hỏi khách hàng phải trả phí.

Xem thêm: Sem Marketing Là Gì

Kết luận Marketing Là Gì

Như vậy là chúng ta đã cùng tìm hiểu về marketing là gì? Tầm quan trọng của marketing đối với doanh nghiệp. Cũng như các hình thức marketing phổ biến ngày nay như thế nào.

ngành marketing là gì, bạn đã hiểu về nó rồi chứ

Ngành marketing là gì, bạn đã hiểu về nó rồi chứ?

Chúc bạn và gia đình mạnh khỏe, thành công rực rỡ. Nếu thấy hay và hữu ích hãy chia sẻ để nhiều người biết đến hơn nhé. Biết đâu ai đó sẽ cảm ơn bạn. Hẹn gặp lại bạn ở những nội dung khác.

Related Articles

Responses

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *