Marketing là làm gì? Nhiệm vụ của người làm marketing 2022

marketing là làm gì

Làm Marketing là làm gì, kể ra chắc nhiều không đếm nổi. Nhưng có thể bạn đã từng nghe một vài điều về công việc marketing. Ví dụ như làm quảng cáo, tổ chức sự kiện, làm video marketing, seo...vân vân và mây mây.

Hơn thế nữa, cũng có thể bạn từng nghe đâu đó, đồn rằng dân marketing giàu lắm. Chúng nó là cái lũ đốt tiền của doanh nghiệp. Suốt ngày đi chơi đây đó sướng lắm.

Những ý kiến trên là những quan niệm chúng ta thường gặp mỗi ngày. Tuy nhiên hầu hết các hoạt động nêu trên mới chỉ là một phần của hoạt động marketing tổng thể. Những công việc trên mới chỉ như phần nổi của tảng băng chìm marketing.

Vì vậy, hôm nay học viện marketing quốc tế maker việt nam sẽ cùng các bạn tìm hiểu chủ đề này nhé.

marketing là làm gì

Công việc marketing là làm gì

Phần 1. Thực sự làm Marketing là làm gì?

Tóm tắt nhanh thì marketing là tất cả các công việc được thực hiện nhằm tác động tới giá trị thương hiệu, doanh số bán hàng và lợi nhuận doanh nghiệp nói chung. Trong đó có rất nhiều đầu việc khác nhau.

Công việc đầu tiên kể đến chính là lên chiến lược Marketing Brand và lập kế hoạch Marketing Plan. Hai phần này được xây dựng hàng năm để vạch rõ mục tiêu và hoạt động chiến lược của thương hiệu trong năm đó.

Từ định hướng của bản chiến lược và kế hoạch marketing, các hoạt động marketing khác sẽ được triển khai. 

Kế hoạch Marketing thường được xây dựng dựa trên nền tảng Chiến lược tầm nhìn thương hiệu Brand Vision Plan. Nó luôn được xây dựng và làm mới 3 đến 5 năm một lần.

Giúp định hướng cho mọi hoạt động marketing, đảm bảo thương hiệu đi đúng hướng như đã định vị ban đầu. Đồng thời tạo ra một tầm nhìn nhất quán trong doanh nghiệp.

Các yếu tố ảnh hưởng đến công việc marketing.

Một tầm nhìn thương hiệu tốt là một tầm nhìn to lớn nhưng cũng phải thật đơn giản và dễ hiểu. Để bất cứ ai trong doanh nghiệp hay bất cứ khách hàng nào ngay khi tiếp xúc đều hiểu được một cách dễ dàng.

Cuối cùng, Kế hoạch Marketing và Chiến lược Thương Hiệu sẽ luôn bị chi phối bởi 2 nền tảng sau. Và đó cũng là hai phần chìm sâu nhất dưới tảng băng chìm marketing.

các yếu tố ảnh hưởng đến việc làm marketing

Các yếu tố ảnh hưởng đến việc làm marketing

Bao gồm Kiến trúc thương hiệu Brand Architecture, Định vị thương hiệu Brand Positioning. Đây là mô hình chuẩn, áp dụng chung cho nhiều doanh nghiệp ngày nay.

Trong đó 2 hoạt động kiến trúc và định vị thương hiệu thường rất ít thay đổi. Các hoạt động này thường được các chủ doanh nghiệp và người quản lý marketing làm ngay từ lúc thương hiệu mới khai sinh.

Ví dụ, với học viện maker việt nam, ngay từ khai sinh đã định vị là nơi đào tạo marketing online chuyên nghiệp. Tập trung vào phân khúc khách hàng giá trị cao. Với các lĩnh vực chính như đào tạo thiết kế web, quảng cáo google, youtube và kỹ năng bán hàng.

Tùy vào vị trí của bạn ở trong team marketing, bạn sẽ được tham gia ít hoặc nhiều vào quá trình xây dựng bản kế hoạch marketing này.

Và để thăng tiến nhanh chóng trên con đường nghề nghiệp. trước tiên, bạn cần phải hiểu nhiệm vụ và trách nhiệm của người làm Marketing là gì trong doanh nghiệp.

Xem thêm: Marketing là gì? Tại sao marketing quan trọng trong kinh doanh

Phần 2. 7 nhiệm vụ của người làm Marketing là gì.

Số 1, Brand Plan & Brand Vision.

Marketer là người phải chịu trách nhiệm lên chiến lược định vị thương hiệu. Xây dựng tầm nhìn cho thương hiệu trong dài hạn, trung hạn. Và các kế hoạch marketing ngắn hạn hằng năm.

nhiệm vụ người làm marketing là gì

Nhiệm vụ người làm marketing là gì

Số 2, Brand Communication & Activation.

Không chỉ lên kế hoạch, các bạn làm marketing cũng phải chịu trách nhiệm trong việc thực thi. Trong đó, có các hoạt động truyền thông và kích hoạt nhãn hiệu ngoài thị trường. Mục tiêu để giúp nhãn hàng tăng trưởng về doanh số và lợi nhuận.

Số 3, Brand Innovation.

Ngoài ra, marketing còn góp không nhỏ trong việc sáng tạo và tái tạo sản phẩm dịch vụ của doanh nghiệp. Vừa đảm bảo mục tiêu tăng trưởng vừa phải liên tục cải tạo và phát triển sản phẩm mới.

Số 4, Brand Equity.

Nếu hỏi tài sản quan trọng nhất của marketing là gì thì đó chính là giá trị thương hiệu. Người làm Marketing phải đảm bảo sức khỏe của thương hiệu Brand Health.

Thông qua các chỉ số về độ nhận diện thương hiệu, khả năng nhận biết, mức độ dùng thử, mức độ trung thành. Hay mức độ dùng thường xuyên của khách hàng và các chỉ số mang đặc tính thương hiệu cốt lõi khác.

Số 5, Brand Sales.

Nếu bạn có suy nghĩ Marketing không chịu trách nhiệm về bán hàng thì điều đó là hoàn toàn sai lầm. Marketing không những phải đảm bảo đạt chỉ tiêu về doanh số hằng năm. Mà còn phải giúp doanh nghiệp đạt mức độ tăng trưởng cao hơn mức bình quân thị trường.

Vì một điều rất rõ ràng là nếu không bạn được điều này. Thì nhiệm vụ số 6 ngay sau đây là bất khả thi.

Marketing phụ trách nhiệm vụ tăng trưởng thương hiệu

Marketing phụ trách nhiệm vụ tăng trưởng thương hiệu

Số 6, Brand Share.

Giúp doanh nghiệp tăng trưởng thị phần với tốc độ nhanh hơn mức tăng trưởng chung ngành hàng là yếu tố cốt lõi để tăng thị phần. Người làm Marketing luôn phải hướng đến mục tiêu đưa thương hiệu trở thành số một về thị phần.

Số 7, Brand Profit & Loss.

Cuối cùng và cũng không kém phần quan trọng, đó là bạn phải đảm bảo lợi nhuận cho nhãn hàng. Dù làm marketing là làm gì thì đây cũng là cốt lõi của hoạt động marketing.

Để làm được điều này, bạn phải thường xuyên theo dõi chi phí nguyên liệu đầu vào, chi phí sản xuất, chi phí bán hàng. Làm sao giữ lợi nhuận ở mức ổn định mong muốn. Bạn thấy đó, để xây dựng thương hiệu tốt và đảm bảo hoàn thành tất cả 7 nhiệm vụ trên là một điều không đơn giản.

Nó không phải là sự cố gắng và thành tựu của riêng một người. Ví dụ như, để một đoàn tàu lăn bánh và băng băng trên đường ray được thì nó cần công sức của cả tập thể.

Từ người nhân viên cho tới lãnh đạo, luôn phải tập trung cho mục tiêu marketing của doanh nghiệp và tổ chức.

Xem thêm: Digital Marketing Là Gì? Ưu nhược điểm Digital Marketing

Phần 3. Làm Marketing là làm với ai.

Cụ thể có 4 đối tượng mà người làm Marketing sẽ tiếp xúc. Trong đó bao gồm: Sếp - Đồng đội - Phòng ban trong công ty và Agency phụ trách marketing bên ngoài công ty.

marketing là làm với ai

Marketing là làm với ai

Trong khi việc tiếp xúc với Sếp và đồng đội cần những kỹ năng mềm, khá phổ biến ở mọi vị trí. Thì với Phòng ban bên trong và Agency bên ngoài thì bạn cần nhiều hơn thế.

Chính vì vậy, ở đây chúng ta sẽ tìm hiểu kỹ về hai phần này.

Số 1, Làm việc với các phòng ban trong công ty.

Thông thường, trong công ty các phòng ban được chia thành 4 nhóm để dễ dàng phân biệt và giao nhiệm vụ.

Nhóm Commercial Thương mại.

Bao gồm các bộ phận như Marketing, Kinh doanh sales, Trade marketing tiếp thị thương mại. Đây là nhóm quan trọng trong công ty, vì vừa biết kiếm tiền, vừa biết tiêu tiền.

Sales được xem là cầu nối giữa doanh nghiệp và người tiêu dùng. Nếu không có họ, sản phẩm không thể đến tay người tiêu dùng. Vì mối quan hệ mật thiết này, người làm Marketing phải làm việc sâu xát với Sales và Trade.

Để đưa ra chiến lược phân phối sản phẩm hợp lý hoạt động hỗ trợ và thúc đẩy tại điểm bán, cũng như động viên đội ngũ bán hàng.

Nhóm Operation Vận hành.

Bao gồm các phòng ban R&D, quản lý chất lượng, chuỗi cung ứng, nhà máy,...Marketing cũng cần phải làm việc với các phòng ban này.

Để đảm bảo chuyện phát triển sản phẩm mới và cung ứng hàng hóa được diễn ra trơn tru và thông suốt.

Marketing cần phải kết hợp với các bộ phận khác

Marketing cần phải kết hợp với các bộ phận khác

Nhóm Admin istration Hành Chính.

Bao gồm các phòng ban như Tài Chính, Pháp chế, Nhân sự, IT,... các công việc Marketing thường làm với các phòng ban này bao gồm quản lý ngân sách, lợi nhuận, các vấn đề về pháp lý. Tuyển dụng hoặc xây dựng các hệ thống báo cáo hiệu quả.

Nhóm Marketing Service Dịch vụ.

Các bạn có thể biết đến một cái tên khác đó là Marketing In-House, là các phòng ban chuyên môn như một Agency thu nhỏ trong công ty.

Nhóm này được tổ chức ra nhằm tăng tốc độ thực thi và quản lý chi phí các bộ phận như Truyền thông, nghiên cứu thị trường hay thậm chí là thiết kế sáng tạo,...

Marketing cần phải làm việc sát sao với phòng ban này như các agency thực thụ.

Với vai trò đa dạng và quan trọng như vậy, Marketing thường được xem là nhạc trưởng của dàn nhạc công ty. Phải biết đặc điểm của từng phòng ban, biết dẫn dắt, lôi kéo, định hướng và truyền cảm hứng để tạo ra những bản nhạc xuất sắc.

Số 2, Quản lý các Agency bên ngoài.

Agency là những đối tác sáng tạo và thực thi tuyệt vời trong việc hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận với người tiêu dùng. Có rất nhiều dạng Agency trên thị trường, từ những Agency toàn cầu có lịch sử lâu đời và hồ sơ đáng nể. Cho đến những Agency Việt Nam máu lửa cực kỳ am hiểu thị trường.

marketing làm việc với agency thuê ngoài

Marketing làm việc với agency thuê ngoài

Người làm Marketing sẽ cảm thấy khá khó khăn để chọn một Agency phù hợp cho thương hiệu. Có rất nhiều cách lựa chọn Agency, một cách phổ biến là tìm Đối tác chiến lược.

Quản lý theo mô hình Đối tác chiến lược

Đó là Agency tương đối toàn diện, có thể phụ trách toàn bộ kế hoạch truyền thông. Agency này sẽ chịu trách nhiệm chính trong mọi hoạt động với ngân sách cụ thể. Từ việc đưa ra ý tưởng lớn, chiến lược truyền thông đến việc thực thi, giám sát, báo cáo kết quả.

Họ có thể tự làm phần lớn các hoạt động và outsource các phần còn lại cho đối tác hoặc agency con trong cùng hệ thống.

Ưu điểm lớn nhất của cách quản lý này là sự nhất quán, giúp người làm Marketing dễ dàng theo dõi và giám sát. Tuy nhiên, hạn chế đó chính là chi phí khá cao và ít sự lựa chọn về nhân sự. Vì các agency có khuynh hướng lựa chọn nhân sự trong các agency con cùng mạng lưới.

Quản lý theo mô hình Tự Quản Lý

Một cách quản lý khác nhưng mang hình thái trái ngược với cách trên đó là Tự quản lý. Bộ phận Marketing có thể mời nhiều Agency có chuyên môn khác nhau vào một dự án.

Lúc này người làm marketing sẽ là người đưa ra chiến lược tổng thể. Phụ trách điều phối giữa các Agency, giám sát thực thi. Người làm Marketing sẽ vất vả hơn để duy trì tính đồng bộ và nhất quán trong quá trình chạy chiến dịch.

Bạn có thể thuê Agency phụ trách một phần công việc marketing

Bạn có thể thuê Agency phụ trách một phần công việc marketing

Điều này có thể giúp doanh nghiệp tiết kiệm được nhiều ngân sách và lựa chọn được đa dạng agency hơn so với cách quản lý đầu tiên.

Quản lý theo mô hình Thuê Tư Vấn Và Thực Thi

Một cách quản lý xuất hiện gần đây là bộ phận Marketing sẽ thuê Agency tư vấn về thương hiệu giỏi. Nhờ họ vạch ra chiến lược về truyền thông, ý tưởng sáng tạo phù hợp. Sau đó tìm kiếm các Agency có khả năng để thực thi chiến lược đó.

Tuy nhiên, trên thực tế, việc quản lý và tìm kiếm Agency phức tạp hơn lý thuyết nhiều. Tùy vào bản chất công việc, mối quan hệ, loại chiến dịch và ngân sách, bạn sẽ cần áp dụng nhiều cách khác nhau.

Kết luận về Marketing là gì

Như vậy là bạn đã cùng học viện maker tìm hiểu về làm marketing là làm gì? Những nhiệm vụ của nghề này. Chúc các bạn thành công và thu được nhiều kiến thức bổ ích.

Nếu thấy hay hãy để lại bình luận hoặc chia sẻ tới bạn bè nhé. Hẹn gặp lại các bạn ở những video khác.

Related Articles

Responses

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *