Marketing Mix 4P là gì? Thành phần chi tiết của Marketing Mix 4P

marketing mix la gi 3 1

Marketing mix 4p là gì? Chiến lược marketing mix 4p là gì. Có lẽ đây là những cụm từ được thường xuyên nhắc tới trong kinh doanh và marketing.

Vậy cụ thể marketing mix 4p là gì, các thành phần trong marketing mix 4p ra sao. Hãy cùng học viện marketing quốc tế maker việt nam tìm hiểu các bạn nhé.

marketing mix 4p là gì

Định nghĩa marketing mix 4p là gì

Phần 1, Khái niệm marketing mix 4p là gì.

Marketing mix hay còn gọi là marketing hỗn hợp là tập hợp các công cụ tiếp thị kết hợp với nhau. Nhằm giúp doanh nghiệp đạt được mục tiêu tiếp thị hay mục tiêu kinh doanh.

Marketing mix 4p là lần đầu tiên được nhắc tới năm 1953 bởi Neil Borden. Khi đó là chủ tịch của hiệp hội Marketing Hoa Kỳ.

Ông đã nghiên cứu cũng như tham khảo nhiều ý tưởng và đặt ra thuật ngữ Marketing hỗn hợp.

Sau đó, Một nhà tiếp thị nổi tiếng có tên E. Jerome McCarthy đã đề nghị phân loại theo 4P vào năm 1960. Và đây cũng chính là khái niệm đã được sử dụng rộng rãi ngày nay.

Khái niệm 4P được giải thích phần lớn trong sách giáo khoa về marketing và trong các chương trình đào tạo chuyên nghiệp.

Phần 2, Các thành phần của chiến lược marketing mix 4p là gì.

Marketing mix được phân loại theo mô hình 4P gồm có. Product sản phẩm, Price giá cả, Place phân phối, Promotion xúc tiến hay còn gọi là quảng bá.

Theo thời gian, mô hình này được phát triển thành marketing 7Ps theo sự cải tiến của marketing hiện đại.

Các thành phần của marketing mix 4p bao gồm:

marketing mix la gi 2 1

Thành phần đầu tiên trong marketing mix 4p là Sản phẩm

Số 1, Product Sản phẩm.

Đây là chữ P đầu tiên nằm trong mô hình Marketing 4Ps. Là một sản phẩm được sản xuất nhằm thỏa mãn nhu cầu của một nhóm người nhất định.

Sản phẩm có thể là vô hình hoặc hữu hình vì nó có thể ở dạng dịch vụ hoặc hàng hóa. Marketing sản phẩm bạn phải đảm bảo có đúng loại sản phẩm cho nhu cầu cho thị trường của bạn.

Vì vậy trong giai đoạn phát triển sản phẩm, nhà tiếp thị phải nghiên cứu sâu rộng về vòng đời của sản phẩm mà họ đang tạo ra.

Một sản phẩm có một chu kỳ sống nhất định bao gồm giai đoạn tăng trưởng, phát triển, bão hòa và giai đoạn suy thoái.

Cách ứng dụng Product trong marketing mix 4p là gì

Điều quan trọng là các nhà tiếp thị phải làm mới lại sản phẩm của họ để kích thích nhu cầu nhiều hơn. Đặc biệt là khi nó đạt đến giai đoạn suy thoái.

Các nhà tiếp thị cũng phải tạo ra sản phẩm phù hợp với thị hiếu của người tiêu dùng.

Việc mở rộng tổ hợp sản phẩm hiện tại của bạn bằng cách đa dạng hóa và tăng chiều sâu của dòng sản phẩm. Cũng là một chiến lược được nhiều người xem xét ứng dụng.

Xem thêm: Product Marketing là gì? Chiến lược Product Marketing hiệu quả

Bộ câu hỏi giúp bạn làm tốt phần Product Sản phẩm.

Nhìn chung, các nhà tiếp thị phải tự đặt câu hỏi tôi có thể làm gì để cung cấp một sản phẩm tốt hơn. Phục vụ nhiều hơn cho nhóm người này so với các đối thủ cạnh tranh của tôi.

4P trong marketing mix là gì

4P trong marketing mix là gì

Để phát triển sản phẩm phù hợp, bạn phải trả lời những câu hỏi sau:

  • Khách hàng muốn gì từ dịch vụ hoặc sản phẩm?
  • Khách hàng sẽ sử dụng nó như thế nào?
  • Khách hàng sẽ sử dụng nó ở đâu?
  • Sản phẩm phải có những tính năng gì để đáp ứng nhu cầu của khách hàng?
  • Có bất kỳ tính năng cần thiết nào mà bạn đã bỏ qua không?
  • Bạn có đang tạo các tính năng mà khách hàng không cần đến không?
  • Tên của sản phẩm là gì?
  • Nó có một cái tên hấp dẫn?
  • Các kích thước hoặc màu sắc có sẵn là gì?
  • Sản phẩm khác biệt như thế nào so với sản phẩm của các đối thủ cạnh tranh?
  • Sản phẩm trông như thế nào?
marketing mix la gi 4 1

Giá cả phù hợp giúp bạn gia tăng doanh số từ hoạt động marketing mix

Số 2, Price Giá cả.

Chữ P thứ 2 trong 4P. Giá bán là chi phí khách hàng phải bỏ ra để đổi lấy sản phẩm hay dịch vụ của nhà cung cấp. Giá cả là một thành phần rất quan trọng của định nghĩa Marketing mix.

Nó được xác định bởi một số yếu tố. Trong đó có thị phần, cạnh tranh, chi phí nguyên liệu, nhận dạng sản phẩm và giá trị cảm nhận của khách hàng với sản phẩm.

Việc định giá trong một môi trường cạnh tranh không những vô cùng quan trọng mà còn mang tính thách thức. Nếu đặt giá quá thấp, nhà cung cấp sẽ phải tăng số lượng bán trên đơn vị sản phẩm theo chi phí để có lợi nhuận.

Nếu đặt giá quá cao, khách hàng sẽ dần chuyển sang đối thủ cạnh tranh. Quyết định về giá bao gồm điểm giá, giá niêm yết, chiết khấu, thời kỳ thanh toán,...

Nó cũng là một thành phần rất quan trọng của kế hoạch Marketing vì nó quyết định lợi nhuận và sự tồn tại của công ty bạn.

Xem thêm: Kế hoạch marketing là gì? 8 bước triển khai Kế hoạch marketing

Cách ứng dụng Price trong marketing mix 4p là gì

Việc điều chỉnh giá của sản phẩm sẽ ảnh hưởng lớn đến toàn bộ chiến lược marketing.

Cũng như ảnh hưởng lớn đến doanh số và nhu cầu của sản phẩm. Giá cả luôn giúp hình thành nhận thức về sản phẩm của bạn trong mắt người tiêu dùng.

Một sản phẩm tốt không bao giờ có giá rẻ. Đó là định nghĩa chung.

Một sản phẩm tốt không bao giờ có giá rẻ. Đó là định nghĩa chung.

Luôn nhớ rằng giá thấp thường có nghĩa là hàng kém chất lượng trong mắt người tiêu dùng. Khi họ so sánh hàng hóa của bạn với đối thủ cạnh tranh 

Do đó, giá quá cao sẽ làm cho chi phí vượt quá lợi ích trong mắt khách hàng và do đó họ sẽ coi trọng tiền hơn sản phẩm của bạn. Đảm bảo kiểm tra giá của đối thủ cạnh tranh và định giá phù hợp.

Khi định giá sản phẩm, bạn nên xem xét giá trị cảm nhận mà sản phẩm mang lại. Có ba chiến lược định giá chính và đó là:

  • Giá thâm nhập thị trường
  • Thị trường trượt giá
  • Định giá trung lập

Câu hỏi giúp bạn định giá sản phẩm tốt hơn

Dưới đây là một số câu hỏi quan trọng mà bạn nên tự hỏi mình khi định giá sản phẩm:

  • Bạn đã tốn bao nhiêu tiền để sản xuất sản phẩm?
  • Giá trị sản phẩm cảm nhận của khách hàng là gì?
  • Bạn có nghĩ rằng việc giảm giá nhẹ có thể làm tăng đáng kể thị phần của bạn?
  • Giá hiện tại của sản phẩm có thể theo kịp với giá sản phẩm của các đối thủ cạnh tranh?
Place marketing mix 4p là chiến lược phân phối sản phẩm theo địa điểm

Place marketing mix 4p là chiến lược phân phối sản phẩm theo địa điểm

Số 3, Place Phân phối.

Chữ P thứ 3 trong 4P, đại diện cho các địa điểm mà một sản phẩm có thể được mua. Nó thường được gọi là các kênh phân phối. Nó có thể bao gồm bất kỳ cửa hàng hữu hình cũng như các cửa hàng ảo trên Internet.

Cung cấp sản phẩm đến đúng nơi đúng lúc là khía cạnh quan trọng nhất của bất kỳ kế hoạch marketing nào.

Vị trí hoặc phân phối là một phần rất quan trọng trong định nghĩa hỗn hợp sản phẩm. Bạn phải định vị và phân phối sản phẩm ở một nơi mà người mua tiềm năng có thể tiếp cận được.

Có nhiều chiến lược phân phối, bao gồm:

  • Phân phối chuyên sâu
  • Phân phối độc quyền
  • Phân phối chọn lọc
  • Nhượng quyền thương mại
Chọn địa điểm tốt giúp sản phẩm phân phối dễ dàng hơn

Chọn địa điểm tốt giúp sản phẩm phân phối dễ dàng hơn

Câu hỏi giúp bạn có chiến lược phân phối tốt hơn

Dưới đây là một số câu hỏi mà bạn nên trả lời khi phát triển chiến lược phân phối của mình:

  • Khách hàng của bạn tìm kiếm dịch vụ hoặc sản phẩm của bạn ở đâu?
  • Những loại cửa hàng nào mà khách hàng tiềm năng đến? Họ mua sắm trong một trung tâm thương mại, trong một cửa hàng thông thường, trong siêu thị hay mua Online?
  • Làm thế nào để bạn tiếp cận các kênh phân phối khác nhau?
  • Chiến lược phân phối của bạn khác với đối thủ như thế nào?
  • Bạn cần một lực lượng bán hàng mạnh mẽ?
  • Bạn có cần tham dự hội chợ thương mại?
  • Bạn có cần phải bán trong một cửa hàng trực tuyến?

Số 4, Promotions xúc tiến thương mại.

Đây là chữ P cuối cùng nằm trong 4P marketing mix. Promotion là tất cả các hoạt động nhằm đảm bảo rằng khách hàng nhận biết về sản phẩm hay dịch vụ của bạn.

Giúp họ có ấn tượng tốt về chúng và thực hiện giao dịch mua bán thật sự.

Có rất nhiều hình thức quảng cáo trong marketing mix 4p

Có rất nhiều hình thức quảng cáo trong marketing mix 4p

Những hoạt động này bao gồm quảng cáo, catalog, quan hệ công chúng và bán lẻ. Cụ thể là quảng cáo trên truyền hình, đài phát thanh, báo chí, các bảng thông báo. Hay đưa sản phẩm vào phim ảnh, tài trợ cho các chương trình truyền hình.

Các hình thức quảng bá Promotion phổ biến

Promotion là một thành phần rất quan trọng của tiếp thị. Vì nó có thể thúc đẩy sự nhận diện thương hiệu và doanh số bán hàng. Promotion bao gồm các yếu tố khác nhau như:

  • Tổ chức về bán hàng
  • Quan hệ công chúng
  • Quảng cáo
  • Khuyến mại

Quảng cáo thường thấy như quảng cáo trên truyền hình, quảng cáo trên đài phát thanh, báo in và quảng cáo trên internet.

Trong thời hiện đại, dường như có một sự thay đổi trọng tâm từ ngoại tuyến sang thế giới trực tuyến.

Mặt khác, quan hệ công chúng là những giao tiếp thường không được trả tiền. Điều này bao gồm thông cáo báo chí, triển lãm, giao dịch tài trợ, hội thảo, hội nghị và sự kiện.

marketing mix la gi 9

Chiến dịch quảng bá phải ở trên kênh mà khách hàng xuất hiện

Câu hỏi giúp bạn thực hiện các chiến dịch Promotion hiệu quả

Để tạo ra một chiến lược quảng bá sản phẩm hiệu quả, bạn cần trả lời các câu hỏi sau:

  • Làm thế nào bạn có thể gửi thông điệp tiếp thị đến những người mua tiềm năng của bạn?
  • Khi nào là thời điểm tốt nhất để quảng bá sản phẩm của bạn?
  • Bạn sẽ tiếp cận đối tượng và người mua tiềm năng của mình thông qua quảng cáo truyền hình chứ?
  • Sử dụng phương tiện truyền thông xã hội trong việc quảng bá sản phẩm có tốt nhất không?
  • Chiến lược xúc tiến của đối thủ cạnh tranh của bạn là gì?

Sự kết hợp của các chiến lược khuyến mại và cách bạn tiến hành quảng cáo sẽ phụ thuộc vào ngân sách của bạn.

Thông điệp bạn muốn truyền đạt và thị trường mục tiêu mà bạn đã xác định ở các bước trước.

Phối hợp cả 4 p này trong một chiến lược thì chúng ta có một chiến lược mang tên marketing mix. Thực ra, nếu nhìn nhận chung ở trong nền kinh tế, chúng ta sẽ thấy marketing mix xuất hiện ở khắp mọi nơi trong doanh nghiệp.

Kết luận về Marketing Mix 4P là gì.

Theo thời gian mô hình này phát triển thêm và biến đổi khá nhiều sang các mô hình mới như 7p hay 4c.

marketing mix la gi 2 1

Hãy hiện thực hóa công việc kinh doanh của bạn với marketing mix 4p

Chính vì vậy, để ứng dụng doanh nghiệp hay cá nhân cần linh hoạt và sử dụng phù hợp với nguồn lực sẵn có của mình. Như vậy mới đạt được thành công trong kinh doanh.

Như vậy là các bạn đã cùng học viện maker tìm hiểu chủ đề marketing mix 4p là gì cũng như chi tiết từng thành phần trong đó.

Chúc các bạn mạnh khỏe và thành công. Nếu thấy nội dung này hay và hữu ích hãy để lại một like, 1 share 1 bình luận ở dưới nhé. Đừng quên quay lại web để nhận thêm nhiều video chia sẻ kiến thức.

Và bí quyết kinh doanh thành công nhé. Hẹn gặp lại bạn ở bài viết khác.

Có thể bạn thích

Bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *