Marketing Mix là gì? Các mô hình marketing Phổ Biến 2022

Marketing Mix là gì chắc chắn không còn xa lạ nếu bạn là Chủ doanh nghiệp hay một Marketer. Đây là một mô hình marketing phổ biến. Để hiểu chi tiết về nó thì không phải ai cũng biết.

Vậy chi tiết khái niệm, ứng dụng của marketing mix là gì. Hôm nay Học viện Marketing Quốc Tế Maker Việt Nam sẽ cùng bạn tìm hiểu nhé.

marketing mix là gì

Mô hình marketing mix là gì?

Phần 1, Marketing Mix là gì?

Marketing mix hay còn gọi là Marketing hỗn hợp là hình thức marketing tổng hợp nhiều công cụ. Trong đó các công cụ tiếp thị được doanh nghiệp sử dụng đan xen lẫn nhau. Giúp doanh nghiệp đạt được mục tiêu tiếp thị đã đề ra.

Marketing mix sơ khai được gọi là 4P gồm có Product sản phẩm, Price giá cả, Place phân phối, Promotion quảng bá.

Theo thời gian, mô hình này được phát triển thành nhiều mô hình khác nhau. Điển hình như marketing mix 7Ps theo sự phức tạp và cải tiến của marketing hiện đại.

Các chuyên gia marketing đã đưa ra 3P bổ sung khác là Process quy trình, People con người, và Physical Evidence bằng chứng vật lý. Những thành phần này giúp tăng cường sức mạnh cho hoạt động Marketing.

Đặc biệt, khi sản phẩm không còn dừng lại ở hàng hóa hữu hình mà còn là những dịch vụ vô hình.

Phần 2, Vai trò của Marketing Mix là gì.

Marketing Mix thực sự đóng vai trò vô cùng quan trọng trong mô hình kinh doanh của doanh nghiệp. Đây là cầu nối giữa người mua và người bán. Đồng thời giúp người kinh doanh thấu hiểu mô hình kinh doanh của mình dễ dàng hơn.

Từ đó giúp cho người bán hiểu được những nhu cầu đích thực của người mua nhằm thỏa mãn một cách tối ưu nhất. Dựa vào đó để hoạch định các chương trình tiếp thị phù hợp. Trong đó có những vai trò như sau:

Số 1, Cung cấp các dữ liệu giá trị để phân bố tài nguyên.

Mọi sự thành công của marketing đều phải được đảm bảo bởi sự phân bổ nguồn lực con người và tài chính. Nguồn lực này phụ thuộc vào mô hình tiếp thị hỗn hợp. Giúp đối đa hoá lợi nhuận. Và tối ưu sự hài lòng của khách hàng.

marketing mix giúp phân bổ nguồn lực dễ dàng

Marketing mix giúp phân bổ nguồn lực dễ dàng

Số 2, Giúp dễ dàng phân bổ trách nhiệm.

Marketing mix đem lại sự chuyên môn hoá. Rõ ràng từng thành phần trong mô hình kinh doanh. Do đó giúp phân bố trách nhiệm đến từng thành viên. Từ có công việc được chia nhỏ đảm bảo tính S.M.A.R.T. của kế hoạch. Tức tính khả thi được nâng cao.

Số 3, Phân tích cơ cấu lợi nhuận và chi phí.

Nhờ sự rõ ràng trong phân chia nhiệm vụ, marketing mix giúp doanh nghiệp nắm bắt nhanh chóng dòng chi phí và lợi nhuận. Từ đó vận hành dễ dàng hơn và tăng trưởng nhanh hơn.

Bạn sẽ không cần phải lo lắng việc không biết tiền đi đâu về đâu mà không biết nữa. Marketing mix đã giúp bạn phụ trách việc đó.

Số 4, Tạo cơ hội xúc tiến thương mại.

Xúc tiến thương mại không chỉ là những chính sách biện pháp hỗ trợ cho các chính sách sản phẩm, giá và phân phối. Mà còn làm tăng cường kết quả và hành động trong việc thực hiện các chính sách đó. Điều đó có nghĩa là xúc tiến thương mại còn tạo ra ưu thế và sự khách biệt trong cạnh tranh của doanh nghiệp.

Suy cho cùng, Marketing mix là gì thì mục tiêu chính của nó vẫn là giúp doanh nghiệp tạo ra doanh số và tối ưu lợi nhuận.

Các mô hình marketing phổ biến

Các mô hình marketing phổ biến

Phần 3, Các chiến lược Marketing Mix phổ biến.

Có 3 chiến lược Marketing Mix được sử dụng phổ biến nhất kể cả trong giáo dục lẫn trong thực tiễn khi ứng dụng. Kể tên có marketing 4p, 7p và 4c. Vậy cụ thể 3 mô hình này thế nào. Hãy xem ngay nội dung sau.

Số 1, Marketing Mix là gì theo mô hình 4p.

4P là chiến lược Marketing Mix truyền thống và sơ khai nhất. Mô hình này được xây dựng từ những năm 1960, bởi nhà kinh tế học E. Jerome McCarthy.

Từ thời điểm đó, mô hình Marketing 4P trở nên nổi tiếng và được sử dụng nhiều hơn. Khái niệm này cũng được giảng dạy trong các doanh nghiệp, trường đại học cao đẳng trên khắp thế giới.

Mô hình Marketing mix 4P cũng chính là nền móng cho khái niệm Marketing Mix nói chung ngày nay.

Các thành phần của Marketing Mix 4P

P số 1 là Sản phẩm (Product ) các yếu tố chính liên quan đến quá trình sản xuất

P số 2 là Giá cả (Price) diễn tả đặc trưng về giá cả và các yếu tố cấu thành giá sản phẩm

P số 3 là Địa điểm (Place) thể hiện rõ ràng về địa điểm phân phối sản phẩm phù hợp với đặc thù sản phẩm.

P số 4 là  Khuyến mãi/ Xúc tiến thương mại (Promotion) khái niệm này khá sơ khai ở thủa ban đầu, đơn thuần mới chỉ là cạnh tranh về giá. Sau đó mới phát triển thêm nhiều đặc điểm khác.

marketing mix 4p là mô hình phổ biến nhất hiện nay

Marketing mix 4p là mô hình phổ biến nhất hiện nay

Với những người làm Marketing thì đây là chiến lược rất cơ bản để định hình kế hoạch tiếp thị. Nếu quan sát cũng có thể nhận ra cách làm kinh doanh của mọi cá nhân hay tổ chức thương mại đều đã áp dụng mô hình này. Chỉ là họ có vẽ nó ra trên giấy bút hay không thôi.

Xem thêm: Marketing Mix 4P là gì (Chi tiết mô hình)

Số 2, Mô hình Marketing Mix 7Ps.

Mô hình này được kế thừa và cải tiến từ mô hình 4P. Với sự kết hợp thêm 3 yếu tố đó là People, Process và Physical. Marketing Mix 7P được ứng dụng phổ biến và mạnh mẽ với ngành thương mại dịch vụ.

Chúng ta cùng tìm hiểu từng “P” trong 7PS nhé. Các yếu tố được bổ sung ở đây bao gồm.

P số 5 là people Con người.

khía cạnh con người ở đây không chỉ là khách hàng mục tiêu mà còn là những con người trong nội bộ doanh nghiệp và tổ chức. Người kinh doanh cần quan tâm và chú trọng rất nhiều đến thành tố này. Bởi con người chính là nhân tố chính thúc đẩy mọi hoạt động kinh doanh.

P số 6 là process Quy Trình.

Quy mô và sự phát triển nhanh của doanh nghiệp đòi hỏi nhiều hơn những quy trình cơ bản. Doanh nghiệp cần chủ động xây dựng thêm những bộ quy trình riêng biệt cho từng bộ phận khác nhau. 

Điều này tạo sự chuyên môn hóa và vận hành dễ dàng hơn, đem lại năng suất lao động cao hơn trong toàn bộ tập thể.

Quy trình là cái tạo nên điểm mạnh của marketing mix 7ps

Quy trình là cái tạo nên điểm mạnh của marketing mix 7ps

P số 7 là  physical evidence Cơ sở vật chất.

Đây chính là yếu tố môi trường lao động, môi trường thương mại kinh doanh cả trong và ngoài doanh nghiệp. Trước đây hoạt động này gần như không được quan tâm đúng mực.

Ngày nay các doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp đa quốc gia yếu tố này được tối ưu. Thậm chí còn thêm cả tính chất vùng miền vào trong hoạt động này. Để tạo điều kiện tối ưu nhất cho sự phát triển chung của doanh nghiệp. 

Xem thêm: Quản trị Marketing là gì? 3 Điều nhà quản trị (PHẢI BIẾT)

Số 3, Mô hình Marketing Mix là gì theo 4C.

Mô hình marketing mix 4C được phát triển bởi Robert F. Lauterborn vào năm 1990. Đây là một sửa đổi của mô hình 4P. Nó là một bản mở rộng mang tính sáng tạo nhưng cũng rất thực tế theo quan điểm cá nhân tôi.

Chữ C số 1, Customer Solutions giải pháp cho khách hàng.

Được gắn với chữ P số 1 Product sản phẩm. Thể hiện quan điểm mỗi sản phẩm đưa ra thị trường phải thực sự là một giải pháp cho khách hàng.

Chữ C số 2 Customer Cost Chi phí của khách hàng,

Được gắn với chữ P Price giá thể hiện quan điểm cho rằng giá của sản phẩm cần được nhìn nhận như là chi phí mà người mua sẽ bỏ ra.

Chi phí này không chỉ bao gồm chi phí mua sản phẩm mà còn cả chi phí sử dụng, vận hành, và cả hủy bỏ sản phẩm. Chi phí này phải tương xứng với lợi ích mà sản phẩm đem lại cho người mua.

Tuy nhiên, bạn cần phải hiểu lợi ích ở đây bao gồm cả lợi ích vật chất lẫn lợi ích tinh thần.

Marketing Mix 4C hướng trọng tâm tới khách hàng

Marketing Mix 4C hướng trọng tâm tới khách hàng

Chữ C số 3, Convenience Sự thuận tiện.

Được gắn với chữ P Place (phân phối) trong marketing mix. Đòi hỏi cách thức phân phối sản phẩm của doanh nghiệp phải tạo sự thuận tiện cho khách hàng.

Điển hình của khía cạnh thuận tiện trong phân phối có thể kể đến mạng lưới Vinmart+. Cửa hàng tiện lợi của Vinmart xuất hiện mọi nơi.

Hỗ trợ được những trường hợp mua hàng cấp bách của khách. Đó là cách Vinmart tạo dựng nên sự trung thành của khách hàng.

Chữ C số 4, Communication Sự giao tiếp.

Được gắn với chữ P – Promotion (khuyến mãi, truyền thông) yêu cầu công tác truyền thông phải là sự tương tác, giao tiếp hai chiều giữa doanh nghiệp với khách hàng.

Doanh nghiệp lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của khách hàng. Sau đó “nói” cho khách hàng nghe là sản phẩm sẽ đáp ứng những tâm tư, nguyện vọng đó như thế nào.

Một chiến lược truyền thông hiệu quả phải là kết quả của sự giao tiếp, tương tác giữa sản phẩm, thương hiệu với khách hàng. Từ đó tạo ra mối liên kết dài hạn với khách hàng.

Bất cứ mô hình marketing mix là gì thì giao tiếp là cần thiết

Bất cứ mô hình marketing mix là gì thì giao tiếp là cần thiết

Kết luận Marketing Mix Là Gì

Như vậy là các bạn đã cùng Học viện Maker Việt Nam tìm hiểu tường tận về Marketing Mix là gì? Các mô hình marketing mix phổ biến nhất ngày nay. Chúc các bạn thành công và nhận được nhiều thông tin bổ ích.

Nếu có thắc mắc hãy để lại bình luận, đừng quên ghé thăm web thường xuyên. Để nhận thêm nhiều chia sẻ kiến thức và bí quyết kinh doanh thành công nhé.

Related Articles

Responses

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *