Quản trị Marketing là gì? Vai trò Thiết Yếu của Quản Trị Marketing

Quản trị marketing là gì, đây là câu hỏi được hỏi rất nhiều trên các diễn đàn Marketing và kinh danh khởi nghiệp. Cho thấy tầm quan trọng của quản trị Marketing là không nhỏ trong các hoạt động kinh doanh.

Vậy quản trị marketing là gì, hãy cùng Học viện Marketing Quốc Tế Maker Việt Nam tìm hiểu chủ đề này nhé.

quản trị marketing là gì

Hoạt động quản trị marketing là gì

Phần 1. Quản trị Marketing là gì?

Quản trị Marketing là việc đánh giá, phân tích và kiểm tra từ đó lập ra kế hoạch marketing. Với mục tiêu vừa đáp ứng nhu cầu của khách hàng vừa đáp ứng mục tiêu marketing của doanh nghiệp hay tổ chức.

Nó liên quan đến tất cả các bên tham gia quá trình trao đổi mua bán, giao dịch trên thị trường. Mục tiêu cuối cùng là đưa ra phương án thỏa mãn cho tất cả các bên.

Quản trị marketing bao gồm nhiều giai đoạn khác nhau. Bao gồm Nghiên cứu thị trường, lên kế hoạch sản xuất, tạo ra chiến lược Quảng cáo hay hoạt động tiếp thị và nhiều hoạt động khác.

Vì vậy, để có thể quản lý và điều hành các giai đoạn trên thì cần phải có một hoạt động riêng biệt. Hoạt động này mang tính chất quản trị và điều phối đó chính là quản trị marketing.

Các hoạt động của Quản trị Marketing

Quản trị marketing không chỉ nằm trong khối doanh nghiệp mà nó còn được nhìn thấy cả ở tầm cỡ quốc gia. Quản trị hình ảnh, danh tiếng hay thị trường cung cấp của một quốc gia.

Ngoài ra, quản trị marketing còn là quá trình tìm kiếm và tác động đến các chỉ số của doanh nghiệp hay tổ chức. Nhằm đảm bảo khả năng đạt mục tiêu marketing với chi phí tối thiểu và lợi nhuận tối đa so với các nguồn lực sẵn có.

Nói một cách đơn giản, quản trị Marketing là quản trị sức cầu Demand hay có thể gọi là quản trị nguồn lực cũng được.

quản trị marketing là hoạt động quản trị nguồn lực

Quản trị marketing là hoạt động quản trị nguồn lực

Nhìn chung, quản trị marketing tác động tới mọi mặt của doanh nghiệp hay tổ chức. Nó không chỉ tác động nội bộ và còn tác động tới cả các hoạt động phía bên ngoài doanh nghiệp. Như việc đóng góp, sửa đối, tái cơ cấu môi trường kinh doanh chung.

Trong bối cảnh nền công nghiệp 4.0 ngày nay, quản trị marketing càng trở nên quan trọng. Bởi nguồn lực của doanh nghiệp hay tổ chức không phải là vô hạn. Thậm chí có thể nói là ngày càng khan hiếm nếu như không biết tận dụng một cách thông minh và hiệu quả.

Không chỉ trong ngành kinh doanh, tầm quan trọng của quản Marketing cũng được khẳng định ở các cơ sở phi lợi nhuận. ví dụ như trường học, bệnh viện hay các hội từ thiện chẳng hạn.

Phần 2. Đặc điểm chung của Quản trị Marketing là gì?

Đặc điểm của quản trị marketing thực chất là quản trị các mặt nhu cầu của đời sống cũng như hoạt động kinh tế. Khái niệm này rất rộng nên ở đây học viện maker chỉ đưa ra theo ý hiểu về mặt marketing trong doanh nghiệp và thị trường.

Còn trong các hoạt động khác các bạn có thể linh hoạt hiểu theo những trải nghiệm chuyên môn của mình.

Quản trị marketing có tính thời điểm

Quản trị marketing có tính thời điểm

Số 1. Điều chỉnh nhu cầu theo thời điểm.

Nhu cầu thị trường có sự khác biệt lớn giữa các thời điểm hoặc thời gian khác nhau. Nhiệm vụ của quản trị Marketing là phải điều hòa nhu cầu theo thời gian.

Ví dụ, ngành điện cần có chiến lược Marketing theo nhu cầu giữa giờ cao điểm và giờ thấp điểm. Nhằm điều chỉnh các hoạt động trong doanh nghiệp sao cho phù hợp với thời điểm này.

Số 2. Ổn định cung cầu thị trường.

Hoạt động cung và cầu của thị trường cần được duy trì ở mức ổn định. Việc này nhằm đảm bảo sự tăng trưởng nền kinh tế nói chung. Nhiệm vụ của quản trị Marketing là duy trì mức cung hoặc mức cầu sao cho không chênh lệch quá nhiều.

Số 3. Quản trị những ngành có hại.

Nhu cầu về những sản phẩm có hại của con người như thuốc lá, chất gây nghiện là có và rất nhiều. Các hoạt động trọng thị trường này thường đem lại nhiều tác động tiêu cực hơn là tích cực.

Nhiệm vụ của quản trị Marketing là vận động khách hàng, người tiêu dùng từ bỏ việc tiêu dùng và sử dụng những sản phẩm này. Cũng như đưa ra các chính sách nhằm hạn chế các hoạt động của doanh nghiệp liên quan tới ngành này.

Có thể nói quản trị Marketing bao trùm tất cả các quan hệ trong và ngoài doanh nghiệp cũng như môi trường kinh doanh.

Quản trị marketing đặc biệt cần thiết với các ngành gây hại

Quản trị marketing đặc biệt cần thiết với các ngành gây hại

Để quản lý tốt các nhà quản lý marketing không chỉ cần các kiến thức quản trị nói chung mà còn phải thấu hiểu đặc thù từng ngành. Để từ đó đưa ra phương thức quản lý và quản trị thích hợp.

Đồng thời, tùy vào trường hợp và hoàn cảnh cụ thể có sự linh hoạt nhằm đáp ứng mục tiêu cuối cùng. Đó là tạo ra môi trường kinh doanh lý tưởng, ở đó người mua và người bán được thỏa mãn tối đa nhu cầu của mình.

Thực tế chỉ ra rằng, các nhà quản trị marketing ở Việt Nam hiện tại còn đang rất thụ động. Chưa có cái nhìn thực tế và khách quan trong từng ngành kinh doanh. Việc ứng dụng còn cứng nhắn theo chính sách chưa rõ ràng và thiếu sự linh hoạt.

3. Vai trò của Quản trị Marketing là gì

Quản trị marketing nhằm duy trì sự ổn định hoạt động mua và bán nói chung. Đồng thời đảm bảo lợi ích các bên tham gia hoạt động này. Nhưng đối tượng hướng tới chính vẫn là người tiêu dùng sản phẩm dịch vụ. Trong đó có các vai trò cụ thể sau:

Số 1, Thúc đẩy việc tiêu thụ hàng hóa.

Vai trò này của quản trị marketing dựa trên một giả định rằng. Khi con người càng mua sắm và tiêu dùng càng nhiều thì họ càng cảm thấy hạnh phúc hơn.

Những người làm quản trị marketing cho rằng khi hoạt động diễn ra trong điều kiện phù hợp. Sẽ kích thích tiêu dùng tăng trưởng mạnh mẽ.

Quản trị marketing thúc đẩy hoạt động tiêu dùng

Quản trị marketing thúc đẩy hoạt động tiêu dùng

Điều đó sẽ thúc đẩy sản xuất trong doanh nghiệp cũng như tạo ra nhiều công ăn việc làm hơn. Nói chung sẽ thúc đẩy toàn bộ xã hội đi lên kinh tế ngày càng Thịnh vượng.

Theo quan điểm này thì càng nhiều càng tốt. Tuy nhiên cũng có người tỏ ra nghi ngờ và phản đối luận điểm này nhưng số đông thì vẫn ủng hộ nó.

Số 2, làm gia tăng chất lượng sản phẩm dịch vụ.

Theo quan điểm quản trị marketing, doanh nghiệp chỉ có thể đạt các mục tiêu kinh doanh của mình. Khi dựa trên những nỗ lực nhằm gia tăng sự thỏa mãn nhu cầu của khách hàng.

Hay cụ thể hơn là gia tăng số lượng và chất lượng sản phẩm dịch vụ họ đem tới cho khách hàng.

Với các nhà Marketing ở tầm cỡ vĩ mô hơn thì đó là hoạt động nhằm gia tăng chất lượng cuộc sống của con người.

Tuy nhiên chất lượng cuộc sống là một tiêu chuẩn khó đo lường bị chi phối bởi rất nhiều mặt khác nhau trong một nền kinh tế.

Quản trị marketing thúc đẩy gia tăng chất lượng sản phẩm

Quản trị marketing thúc đẩy gia tăng chất lượng sản phẩm

Hoạt động này cũng phải đảm bảo rằng tất cả các bên tham gia vào thị trường đều đạt được mục tiêu và thỏa mãn nhu cầu của mình.

Đi sâu hơn vào hoạt động các doanh nghiệp, nó sẽ được cụ thể hóa bằng các chiến lược như tăng doanh số, hay chiếm thị phần.

Số 3, Giúp người tiêu dùng đưa ra lựa chọn g dễ dàng hơn.

Ngày nay các sản phẩm trong mỗi ngành hàng trên thị trường là vô cùng đa dạng. Điều này dẫn đến thực trạng khách hàng gặp khó khăn trong quá trình lựa chọn sản phẩm.

Công việc của các nhà quản trị marketing là bổ sung thay đổi thực hiện các hoạt động nhằm phân loại định nghĩa rõ ràng. Nhằm sắp xếp nó vào các danh mục được nêu tên cụ thể.

Giúp người tiêu dùng dễ dàng hơn trong việc lựa chọn sản phẩm. Đồng thời cũng tạo điều kiện thuận lợi cho công tác quản trị và quản lý marketing trên thị trường cũng như trong doanh nghiệp.

Số 4, Đánh giá và tối ưu hoạt động kinh doanh.

Để hoạt động kinh doanh diễn ra một cách ổn định và tăng trưởng đều đặn. Các nhà quản trị marketing không chỉ cần lên những kế hoạch hay chiến lược một lần.

Mà còn phải liên tục khảo sát đánh giá thị trường tiêu dùng, nhu cầu khách hàng. Cũng như sự tăng trưởng của doanh nghiệp.

Quản trị marketing giúp tối ưu hoạt động kinh doanh

Quản trị marketing giúp tối ưu hoạt động kinh doanh

Từ đó đưa ra các cải tiến cụ thể nhằm tạo ra tăng trưởng thực tế cho doanh nghiệp. Cũng như thêm vào các hoạt động nhằm thỏa mãn nhu cầu khách hàng.

Kết luận về Quản trị Marketing là gì

Như vậy là các bạn đã cũng học viện maker Tìm hiểu về quản trị marketing là gì, Đặc điểm cũng như về quản trị marketing nói chung.

Chúc các bạn thành công và thu được nhiều thông tin bổ ích. Nếu như thấy nội dung hay hãy like share và để lại bình luận ở dưới nhé.

Đừng quên quay lại website thường xuyên để nhận thêm nhiều chia sẻ kiến thức. Và bí quyết kinh doanh thành công nhé Hẹn gặp bạn ở 1 video khác à

Related Articles

Responses

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *